ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
Giới thiệu môn học
Môn kỹ năng thuyết trình giảng dạy kiến thức và Kỹ năng thuyết trình cơ bản cho sinh viên trong môi trường đại học và công việc nhằm trình bày các ý tưởng, báo cáo, luận văn…Mục tiêu và Chuẩn đầu ra của môn học
Kiến thức
CELO 1: Nêu được vai trò, tầm quan trọng của việc thuyết trình trong học tập và công việc. Trình bày được các giai đoạn, bước để có bài thuyết trình hiệu quả, chuyên nghiệp CELO 2: Giải thích và ứng dụng được các kỹ thuật tổ chức buổi thuyết trình chuyên nghiệp. Ứng dụng được các kỹ thuật phân tích khán giả, mục tiêu, bối cảnh để xây dựng nội dung thuyết trình phù hợpKỹ năng
CELO 3: Lựa chọn được đề tài thuyết trình phù hợp. Lên được kịch bản, kế hoạch cho bài thuyết trình. CELO 4: Có thể tìm kiếm, lựa chọn, tập hợp thông tin tài liệu từ các nguồn khác nhau. Có thể Viết, thiết kế slides theo tiêu chuẩn. Có thể Giải quyết các vấn đề trong thuyết trình CELO 5: Có thể sử dụng kỹ thuật mở đầu bài thuyết trình, xử lý tình huống hay câu hỏi từ khán giả, kỹ thuật tương tác cùng với khán giả. Giải thích được các phương tiện, công cụ, phần mềm hỗ trợ thuyết trình hiệu quảThái độ
CELO 6: Chủ động học tập với các nội dung có sẵn. Tôn trọng người nghe, thông qua việc tổ chức nội dung có ý nghĩa, đúng đắn và mang lại lợi íchTư liệu và công cụ dạy giảng dạy & học tập
- Robert Brian Dilts, 2017, Effective Presentation Skills, Dilts Strategy Group
- Joan van Emden and Lucinda Becker, 2009, Presentation skills for student, Red Globe Press
Tài liệu tham khảo
- Steve Mandel, 2006, Presentation Skills - A practical guide to better speaking,
- Hồ Thị Mỹ Phương & cộng sự, Kỹ năng thuyết trình
Chương trình đào tạo
GIỚI THIỆU KHÓA HỌC | |||
Đề cương môn học – Kỹ năng thuyết trình dành cho sinh viên | 00:00:00 | ||
BÀI GIẢNG | |||
--TỔNG QUAN CHUNG VỀ THUYẾT TRÌNH | |||
Giới thiệu kỹ năng thuyết trình | 00:00:00 | ||
Giới thiệu kỹ năng thuyết trình | 00:00 | ||
Các hiểu lầm trong thuyết trình | 00:00:00 | ||
Các hiểu lầm trong thuyết trình | 00:00 | ||
Các loại thuyết trình thường gặp | 00:00:00 | ||
Các loại thuyết trình thường gặp | 00:00 | ||
Các nguyên tắc trong thuyết trình | 00:00:00 | ||
Các nguyên tắc trong thuyết trình | 00:00 | ||
Các lỗi thường gặp trong thuyết trình | 00:00:00 | ||
Các lỗi thường gặp trong thuyết trình | 00:00 | ||
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuyết trình | 00:00:00 | ||
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuyết trình | 00:00 | ||
--QUY TRÌNH THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP | |||
Mô hình 5S trong thuyết trình | 00:00:00 | ||
Mô hình 5S trong thuyết trình | 00:00 | ||
Xây dựng chiến lược bài thuyết trình | 00:00:00 | ||
Xây dựng chiến lược bài thuyết trình | 00:00 | ||
Xây dựng cấu trúc bài trình bày | 00:00:00 | ||
Xây dựng cấu trúc bài trình bày | 00:00 | ||
Các minh chứng, vật dụng hỗ trợ | 00:00:00 | ||
Các minh chứng, vật dụng hỗ trợ | 00:00 | ||
Phương pháp thuyết trình | 00:00:00 | ||
Phương pháp thuyết trình | 00:00 | ||
Kết thúc bài thuyết trình | 00:00:00 | ||
Kết thúc bài thuyết trình | 00:00 | ||
--CÁC KỸ THUẬT TRONG THUYẾT TRÌNH | |||
Kỹ thuật tự đánh giá bản thân | 00:00:00 | ||
Kỹ thuật tự đánh giá bản thân | 00:00 | ||
Kỹ thuật phân tích khán giả người nghe | 00:00:00 | ||
Kỹ thuật phân tích khán giả, người nghe | 00:00 | ||
5 kỹ thuật bắt đầu với bài thuyết trình | 00:00:00 | ||
5 kỹ thuật bắt đầu bài thuyết trình | 00:00 | ||
6 kỹ thuật tương tác với khán giả | 00:00:00 | ||
Kỹ thuật tương tác với khán giả | 00:00 | ||
Ngôn ngữ hình thể và giọng nói | 00:00:00 | ||
Ngôn ngữ hình thể và giọng nói | 00:00 | ||
Xử lý các tình huống khó | 00:00:00 | ||
Xử lý các tình huống khó | 00:00 | ||
Vượt qua nỗi sợ | 00:00:00 | ||
Vượt qua nỗi sợ/hồi hộp | 00:00 | ||
--CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ VÀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ | |||
10 tiêu chuẩn đánh giá bài thuyết trình | 00:00:00 | ||
10 tiêu chuẩn đánh giá bài thuyết trình | 00:00 | ||
Thiết kế slide hiệu quả | 00:00:00 | ||
Các công cụ hỗ trợ tương tác trong thuyết trình | 00:00:00 | ||
Các công cụ hỗ trợ tương tác trong thuyết trình | 00:00 | ||
--TỔNG KẾT | |||
Tổng kết: Để có bài thuyết trình tốt | 00:00:00 | ||
Để có bài thuyết trình hiệu quả | 00:00 | ||
BÀI KIỂM TRA | |||
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC |
Bảng 3-1: Đánh giá của học viên về môn
# | Tiêu chí | Đánh giá 0/5 (0) |
---|---|---|
1 | Nội dung thiết thực với công việc đang phụ trách | 0 |
2 | Khóa học có nhiều ví dụ, kiến thức mới | 0 |
3 | Tôi học được nhiều kiến thức, kỹ năng từ khóa học này | 0 |
4 | Giảng viên am hiểu chủ đề đào tạo | 0 |
5 | Giảng viên trình bày rõ ràng, dễ hiểu | 0 |
6 | Giảng viên tương tác tốt với học viên | 0 |
7 | Giảng viên chuyên nghiệp trong giảng dạy (ngôn từ, trang phục, thời giờ...) | 0 |
8 | Giao diện thân thiện, dễ sử dụng | 0 |
9 | Các nội dung được tổ chức tốt trên E-learning (bài giảng, bài tập, kiểm tra,..) | 0 |
10 | Các clip bài giảng có nhiều nội dung thú vị | 0 |
11 | Chất lượng âm thanh, hình ảnh các bài giảng tốt | 0 |
12 | Tốc độ chạy web ổn định giúp học tốt các học phần | 0 |
13 | Khóa học đáp ứng được mong đợi của tôi | 0 |
14 | Dịch vụ hỗ trợ học viên (học vụ, kỹ thuật) tốt | 0 |
15 | Tôi sẽ đăng ký thêm các khóa học khác của Thinking School | 0 |
16 | Tôi sẽ giới thiệu các khóa học của Thinking School cho bạn bè, đồng nghiệp | 0 |