Diễn đàn Kỹ năng giảng dạy Online Dạy trực tuyến có nên buộc giảng viên đến trường?

Dạy trực tuyến có nên buộc giảng viên đến trường?

Đang xem 3 luồng phản hồi
  • Người viết
    Bài viết
    • #91045

      Huỳnh Việt
      Quản lý

      Bắt đầu từ đầu tuần tới, nhiều trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM chính thức triển khai dạy trực tuyến với tất cả sinh viên chính quy các khóa.

      Đến trường livestream: giảng viên lo mắc COVID-19

      Ngay sau khi có chỉ thị của Thủ tướng về thực hiện cách ly toàn xã hội, ngày 1-4 nhiều giảng viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) phản ứng việc trường yêu cầu họ đến trường thực hiện “bài giảng livestream” theo lịch 1 giờ/tuần.

      Một giảng viên khoa quản lý công nghiệp bức xúc nói: “Việc thực hiện bài giảng livestream rất nhiều người phản đối, nhưng ban giám hiệu kiên quyết làm. Trong khi hiện nay các trường đều sử dụng ứng dụng Zoom rất ổn, không hiểu sao trường vẫn bắt chúng tôi đến trường ghi hình bài giảng livestream. Hơn nữa, giảng livestream một chiều không tương tác, không tạo khác biệt gì bài giảng video”.

      Trong khi nhiều giảng viên khác tỏ ra lo ngại việc phải vào đến trường trong thời điểm này sẽ có nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh. “Hiện nay dịch COVID-19 có khả năng lây nhiễm ngoài cộng đồng. Đó là chưa kể tần suất người vô các phòng thu liên tục trong ngày. Đi dạy trong tâm lý hoang mang như vậy là không hiệu quả”, một giảng viên lo lắng nói.

      ĐH Bách Khoa khẳng định “đảm bảo an toàn cho giảng viên”

      PGS.TS Trần Thiên Phúc, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, cho biết hiện trường đã chuẩn bị 16 phòng studio giảng livestream. Mỗi phòng có diện tích hơn 40m2 nhưng chỉ có 1 giảng viên và 1 kỹ thuật viên làm việc.

      Trường yêu cầu giảng viên mang khẩu trang từ nhà đến trường. Khi giảng viên vào trường được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Giảng viên được phát găng tay, micrô cũng được bọc vải kháng khuẩn và thay đổi liên tục. Cuối ngày, trường còn khử trùng toàn bộ các phòng thu này.

      “Thực tế đa số giảng viên làm việc ở nhà rất có trách nhiệm, nhưng cũng có không ít người không chịu làm hoặc điều kiện làm việc ở nhà không tốt, việc giảng livestream ở trường thực hiện trên BkeL, trường có thể dễ dàng kiểm soát được mọi việc.

      Tâm lý của phần lớn giảng viên đều muốn ở nhà vì lo bị nhiễm bệnh nhưng để đảm bảo chất lượng đào tạo, nhà trường phải thực hiện đủ các quy trình như vậy”, ông Phúc nói.

      Sáng 3-4, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho hay hiện nay trường cũng đang thực hiện việc giãn cách xã hội nhưng vẫn cần phải đảm bảo tiến độ học tập của sinh viên nên trường đã chính thức áp dụng hình thức dạy trực tuyến.

      Theo đó, trường chọn phương pháp đào tạo trực tuyến phối hợp với bốn cấu phần:

      1. Bài giảng trực tuyến thông qua Cổng thông tin trực tuyến BK-Elearning (BkeL): bài giảng (slide) + video bài giảng + bài kiểm tra trắc nghiệm online (quiz) để sinh viên tự học từ ngày 23-3;

      2. Bài giảng livestream để sinh viên theo dõi;

      3. Giảng viên tương tác trực tuyến thời gian thực với sinh viên thông qua BKeL: chat, forum, Google Hangout Meet;

      4. Giảng dạy truyền thống: khi bắt đầu học tập trung và đối với các phần học cần phòng thí nghiệm/thực hành.

      “Ngay từ sau tết, trường đã có sự chuẩn bị rất kỹ, đầu tư, tập huấn giảng viên. Từ tuần sau, giảng viên bắt đầu thực hiện cấu phần 2, sinh viên có thể xem thời khóa biểu cụ thể của mình để tiện theo dõi”, ông Thắng cho biết.

      Theo TS Đặng Đăng Tùng, trưởng văn phòng đào tạo quốc tế nhà trường, để xây dựng mô hình dạy trực tuyến phối hợp trên nhà trường đã tham vấn nhiều chuyên gia. Các giảng viên giảng dạy tại các phòng học được trang bị hệ thống livestream trên Internet như một studio chuyên nghiệp.

      Mỗi nhóm môn học chỉ có một buổi livestream trong khoảng 60 phút/tuần theo thời khóa biểu giảng dạy livestream được phòng đào tạo lập. Thời gian giảng dạy livestream 1 tiết và tương tác với sinh viên trên công cụ BkeL tương đương với một buổi giảng dạy trực tiếp khoảng 3-4 tiết.

    • #93601

      Lữ Hoàng Giang
      Thành viên

      <p style=”box-sizing: border-box; margin: 0px 0px 10px; -webkit-font-smoothing: antialiased; font-size: 15px; font-family: ‘Baloo 2’;”>Chào các Thầy, hệ thống Thinkingschool!</p>
      <p style=”box-sizing: border-box; margin: 10px 0px; -webkit-font-smoothing: antialiased; font-size: 15px; font-family: ‘Baloo 2’;”>Theo em, Giảng dạy trực tuyến trong thời dịch Covid-19 này là một điều dễ hiểu và cần làm đối với hệ thống giáo dục không riêng ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Hệ thống giáo dục Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt hệ thống giáo dục các học sinh khối 12 và sinh viên đại học các trường. Nên việc Ban giám hiệu của <span style=”background-color: rgba(255, 255, 255, 0.95); color: #222222; font-family: NotoSans-Regular; letter-spacing: -0.2px;”>Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) là việc làm sáng suốt và  kịp thời để quá trình học không bị gián đoạn. Hưởng ứng </span><span style=”background-color: rgba(255, 255, 255, 0.95); color: #222222; font-family: NotoSans-Regular; letter-spacing: -0.2px;”>việ ck</span><span style=”background-color: rgba(255, 255, 255, 0.95); color: #222222; font-family: NotoSans-Regular; letter-spacing: -0.2px;”>hắc phục  chống dịch như chống giặc của Chính phủ,  thì việc học cũng phải khắc phục như thế đó; nếu thời chống giặc việc học phải chui xuống hầm, đèn dầu …thì thời nay (dịch Covid-19) việc họcdễ dàng hơn nhiều, chỉ cần ở nhà (có cả mọi thứ: ăn, uống, tài liệu…) thì sao lại khó khăn. Em hy vọng mọi thứ sẽ qua đi và trở lại bình thường, riêng em có được thêm một kỹ năng nữa đó là kỹ năng dạy online và kỹ năng ứng xử (con người sẽ thêm yêu thương nhau hơn, nhường nhịn giúp đỡ nhau giống như cách Người Nhật thể hiện bấy lâu nay). Em tự tin hy vọng “Sau cơn mưa trời sẽ sáng” và Rainbow sẽ rực rỡ và phát tiển hơn nữa. Chúc các Thầy Cô , hệ thống Thinkingschool nhiều sức khỏe  và thành công hơn nữ trong sự nghiệp trồng Người!</span></p>
      <p style=”box-sizing: border-box; margin: 10px 0px; -webkit-font-smoothing: antialiased; font-size: 15px; font-family: ‘Baloo 2’;”>Trân trọng và thân ái!</p>
      <p style=”box-sizing: border-box; margin: 10px 0px; -webkit-font-smoothing: antialiased; font-size: 15px; font-family: ‘Baloo 2’;”>Em Lữ Hoàng Giang</p>

    • #93603

      Lữ Hoàng Giang
      Thành viên

      <span style=”font-family: Baloo 2;”><span style=”font-size: 15px;”>Chào các Thầy Cô ở Thinkingschool!</span></span>

      <span style=”font-family: ‘Baloo 2’; font-size: 15px;”>Theo em, Giảng dạy trực tuyến trong thời dịch Covid-19 này là một điều dễ hiểu và cần làm đối với hệ thống giáo dục không riêng ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Hệ thống giáo dục Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt hệ thống giáo dục các học sinh khối 12 và sinh viên đại học các trường. Nên việc Ban giám hiệu của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) là việc làm sáng suốt và  kịp thời để quá trình học không bị gián đoạn. Hưởng ứng khắc phục  chống dịch như chống giặc của Chính phủ,  thì việc học cũng phải khắc phục như thế đó; nếu thời chống giặc việc học phải chui xuống hầm, đèn dầu …thì thời nay (dịch Covid-19) việc họcdễ dàng hơn nhiều, chỉ cần ở nhà (có cả mọi thứ: ăn, uống, tài liệu…) thì sao lại khó khăn. Em hy vọng mọi thứ sẽ qua đi và trở lại bình thường, riêng em có được thêm một kỹ năng nữa đó là kỹ năng dạy online và kỹ năng ứng xử (con người sẽ thêm yêu thương nhau hơn, nhường nhịn giúp đỡ nhau giống như cách Người Nhật thể hiện bấy lâu nay). Em tự tin hy vọng “Sau cơn mưa trời sẽ sáng” và Rainbow sẽ rực rỡ và phát tiển hơn nữa. Chúc các Thầy Cô , hệ thống Thinkingschool nhiều sức khỏe  và thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng Người!</span>

      <span style=”font-family: ‘Baloo 2’; font-size: 15px;”>Trân trọng và thân ái</span><br style=”box-sizing: border-box; font-family: ‘Baloo 2’; font-size: 15px;” /><span style=”font-family: ‘Baloo 2’; font-size: 15px;”>Em Lữ Hoàng Giang</span>

    • #93604

      Lữ Hoàng Giang
      Thành viên

      <span style=”font-family: ‘Baloo 2’; font-size: 15px;”>Theo em, Giảng dạy trực tuyến trong thời dịch Covid-19 này là một điều dễ hiểu và cần làm đối với hệ thống giáo dục không riêng ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Hệ thống giáo dục Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt hệ thống giáo dục các học sinh khối 12 và sinh viên đại học các trường. Nên việc Ban giám hiệu của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) là việc làm sáng suốt và  kịp thời để quá trình học không bị gián đoạn. Hưởng ứng khắc phục  chống dịch như chống giặc của Chính phủ,  thì việc học cũng phải khắc phục như thế đó; nếu thời chống giặc việc học phải chui xuống hầm, đèn dầu …thì thời nay (dịch Covid-19) việc họcdễ dàng hơn nhiều, chỉ cần ở nhà (có cả mọi thứ: ăn, uống, tài liệu…) thì sao lại khó khăn. Em hy vọng mọi thứ sẽ qua đi và trở lại bình thường, riêng em có được thêm một kỹ năng nữa đó là kỹ năng dạy online và kỹ năng ứng xử (con người sẽ thêm yêu thương nhau hơn, nhường nhịn giúp đỡ nhau giống như cách Người Nhật thể hiện bấy lâu nay). Em tự tin hy vọng “Sau cơn mưa trời sẽ sáng” và Rainbow sẽ rực rỡ và phát tiển hơn nữa. Chúc các Thầy Cô , hệ thống Thinkingschool nhiều sức khỏe  và thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng Người</span>

Đang xem 3 luồng phản hồi
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.
THE THINKING SCHOOL @2018
X