ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG WRITING – nhiệm vụ 12.01

ĐỊNH HƯỚNG LẠI VIỆC HỌC WRITING

Thuỷ xin được nhắc lại những kĩ năng bạn cần có trong writing, không phải là để thi được điểm IELTS cao, mà là dùng nó để rèn luyện kĩ năng.

  1. KĨ NĂNG VỀ TƯ DUY – Phân tích vấn đề một cách rành mạch, thông qua việc phân tích đề bài.
  2. KĨ NĂNG SẮP XẾP Ý TƯỞNG: Thông qua việc sắp xếp các ý để trả lời câu hỏi, cắt bớt các ý rườm rà, không cần thiết, hoặc học cách tách nhỏ các ý thành những ý độc lập, một cách. ngắn gọn và rõ ràng.
  3. PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NGÔN NGỮ – Thông qua việc luyện viết để sử dụng vốn từ vựng và đưa kiến thức ngữ pháp vào thực tế.

Còn kĩ năng để đạt được điểm cao, để tự tin đi vào phòng thi, thì cần chia ra theo giai đoạn và từng bước, cố gắng đưa từng bước này thành một dạng tự động theo từng task writing, như video ở dưới đây:

Trong thời gian qua, các bạn đã luyện tập một cách rút gọn, đi theo đường tắt là phân tích một bài mẫu, đưa về dạng outline và tự viết bài của mình.

CÓ 2 VẤN ĐỀ CÁC BẠN CÓ TRÌNH ĐỘ NGÔN NGỮ YẾU GẶP PHẢI:

  1. Viết nhưng không thật sự hiểu rõ ý của mình muốn nói, chưa đưa được về dưới dạng kĩ năng tư duy. Đa số các bạn chỉ đang cố lặp lại những ý có trong bài mẫu 1 cách nửa chừng, nhưng chưa thực sự viết rõ ràng ý mình muốn nói. Có thể thấy rõ bạn đã có vốn ngôn ngữ nhất định, chỉ là chưa biết cách sắp xếp ý của mình một cách rõ ràng, và chưa phân tách được các ý để viết một câu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp. ĐIỂM TỐT LÀ  BẠN CÓ NGAY MỘT VỐN NGÔN NGỮ THUỘC LEVEL ADVANCE.

Để khắc phục, bạn cần xem lại bài học về brainstorming, trong đó ý rất quan trọng đó là phải đưa lý luận của mình dưới dạng concept tổng thể, ví dụ, lợi ích của việc gì đó, đứng từ góc nhìn của ai – học sinh, cha mẹ, trẻ em, người dân, dứoi góc độ gì – tiền bạc, thời gian, nỗ lực, tâm lý, kinh tế, môi trường, v.v..

Đối với những bạn này, trọng tâm học trong thời gian tới sẽ là luyện tập đọc bài mẫu, phân tích kĩ ý chính, ý phụ trong bài mẫu, luyện tập viết đoạn và cả bài đầy đủ.

2. Quá yếu về ngôn ngữ, chưa đủ vốn để hiểu bài mẫu, do trong bài mẫu có rất nhiều cụm từ khó, từ đó bạn không có đủ ý, không hiểu ý và không thể viết từng câu rõ ràng. Để khắc phục, các bạn sẽ cần học cách viết câu, và từ từ dẫn đến việc viết đoạn, dựa vào outline có sẵn. Để đẩy nhanh quá trình học ngôn ngữ của bạn, bạn cần học thuộc các cụm từ cho sẵn.

Để bảo đảm bạn làm đủ bài theo tiến trình, dù các bạn học chung một lộ trình bài giảng, nhưng dưới mỗi bài sẽ có nhiệm vụ cho bạn chọn. Tự bạn sẽ đánh giá mình muốn được rèn luyện theo mục tiêu nào để chọn nhiệm vụ đó.

Một phần quan trọng không kém là phải có sự TỰ NHẬN THỨC. Hãy cố gắng đọc lại bài viết của mình, tự nhận xét dưới các góc độ khác nhau. Mỗi tuần Thuỷ cố gắng đưa ra 1 bài tập chung để bạn nhận xét và so sánh với đáp án của Thuỷ để thấy được sự khác biệt.

NHIỆM VỤ 12.01 WRITING: Xem lại các bài giảng, tự suy ngẫm viết về trình độ writing của bạn hiện tại, khó khăn bạn đang gặp phải và mong muốn cải thiện mục nào trong vòng 4 tuần tới.

Chưa có đánh giá.

XEM HẾTThêm ghi chú
BẠN
Thêm bình luận của bạn
 
Thinking School @2018