Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • BLOG
  • Tư duy phản biện
  • “Ngô nghê” những câu hỏi
Thứ Sáu, 05 Tháng 5 2023 /

“Ngô nghê” những câu hỏi

Có những câu hỏi nghe tưởng rất thông minh, rất deep, nhưng thực ra lại rất “ngô nghê”, rất nhạt. Ví như câu hỏi trong loại bài báo này “Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Vì sao nói câu hỏi ngô nghê?

image6 768x248 1

image8 768x326 1

Hình: chụp từ báo Vietnamnet

Lấy 1 ví dụ cho các câu hỏi tương tự:

Giá phòng khách sạn ở Đà lạt lập tức giảm mạnh sau mùng 8 tết, sao năm nào cũng đổ xô đặt phòng trước mùng 8?

Giá bánh Trung thu giảm mạnh sau ngày rằm tháng 8, sao năm nào cũng đổ xô đi mua trước rằm?

Và, sao chen lấn đi Đà Lạt ngày tết lỗ luôn bạc triệu tiền phòng và móc ví biếu tiền cho chủ khách sạn.

Đến đây bạn có lẽ đã hiểu vì sao loại câu hỏi trên rất ngô nghê. Ngô nghê vì người hỏi không hiểu rằng giá trị của 1 sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào chức năng của nó mà còn phụ thuộc vào thời gian và không gian sản phẩm được bán. Vàng, phòng khách sạn, bánh Trung thu trong 3 ví dụ này “có giá” vì nó nằm trong đúng thời gian và không gian của nó. Ra ngoài thời gian và không gian đó, nó giảm giá trị.

Ngô nghê còn vì tự mình có giả thuyết là vàng chỉ mang chức năng đầu tư tài sản (nên không thể hiểu tại sao lại đổ xô đi mua lúc đắt), mà không hiểu trong bối cảnh ngày Thần tài, mua vàng là mua may mắn, là mua để vui.

Kinh doanh là 1 hoạt động xã hội, theo nghĩa nó phục vụ nhu cầu của con người. Nhà kinh doanh giỏi biến vàng từ vật chất thành trang sức, thành sự may mắn cho người mua. Người mua “biếu tiền” cho nhà buôn chính là vì sự hiểu biết nhu cầu này- chứ họ không dại như nhà báo nghĩ.

Viết báo cũng cũng thế, có góc nhìn hay xuất sắc thì khán giả sẽ mua đọc, còn ngược lại thì ngô nghê.

Vì sao viết bài này, vì thấy nhận thức về nền kinh tế thị trường, và kinh doanh của cộng đồng có thể bị các loại bài báo này làm sai lệch.

Nguồn: Dũng Vũ


Tham gia chương trình Master Mindset

RE MARKETING MM TKS DIS ADS 1200x628 1 768x402 1

Mọi thắc mắc hay cần hỗ trợ vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 0909 00 64 09
  • Email: info@thinkingschool.vn
  • Facebook: Thinking School Switzerland
  • Tham khảo các khoá học khác tại Thinking School
  • Tweet

What you can read next

Vay 8 triệu, sau 11 năm bị đòi nợ hơn 8 tỷ: Ngân hàng hay tín dụng đen được bảo hộ?
“Tiên học lễ, hậu học văn” – có ảnh hưởng tiêu cực đến Sáng tạo?
Chỉ mặt xàm tăng: Thuyết Nhân Quả Độc hại của Anh Quang và các xàm tăng

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Podcast (33)
  • Quản lý, lãnh đạo (30)
  • SME (5)
  • Tư duy phản biện (72)
  • Thời sự (99)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433
Địa chỉ: 127G, Đường Lê Văn Duyệt, Phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP