Phương pháp đào tạo tại Thinking School
Các phương pháp được chọn phù hợp với việc phát triển kỹ năng trong doanh nghiệp.
(Capstone Project)
(Flipped classroom)
Phương pháp lớp học đảo ngược
Đã có 1 sự thay đổi quan trọng diễn ra. Ở mô hình truyền thống, giảng viên tập trung vào trình bày lý thuyết. Học viên tự thực hành. Ở mô hình đảo ngược, thực hành và ứng dụng là trọng tâm. Giảng viên tập trung hướng dẫn học viên thực hành và ứng dụng. Lý thuyết được ghi hình sẵn, nên thời gian chính trên lớp học là tương tác và thực hành.
Mô hình này giải quyết các hạn chế của lớp học truyền thống là lý thuyết nhiều và ít thực hành. Hay thực hành kém hiệu quả – do học viên phải tự thực hành mà thiếu hướng dẫn của giảng viên.
LỚP HỌC TRUYỀN THỐNG
Bước 1
Lên lớp nghe giảng - lý thuyết
Bước 2
Thực hành & ứng dụng
Bước 2
Lên lớp: Thực hành và ứng dụng với sự hướng dẫn của giảng viên
Bước 1
Tự học trên LMS
Bước 3
Tự học, thực hành và ứng dụng với trên LMS với sự hỗ trợ của giảng viên
LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC
6 bước đào tạo theo Lớp học đảo ngược tại Thinking School
Tất cả các khóa học của Thinking School đều được triển khai theo phương pháp lớp học đảo ngược. Tất cả cá nội dung lý thuyết đều được ghi hình sẵn. Giờ lên lớp với giảng viên chủ yếu tập trung vào:
2. Phân tích các tình huống quản trị và kinh doanh (case study)
3. Diễn kịch
4. Game phát triển kỹ năng
5. Thuyết trình cá nhân và nhóm
6. Tranh luận (debating)
Thinking School cụ thể hóa phương pháp này thành mô hình đào tạo 6 bước
2
Tự học 1
Nội dung học tập trực tuyến, các hướng dẫn về hành vi, câu đố, trò chơi,…
Online
3
Đào tạo với giảng viên
Bài tập tình huống, thực hành các kỹ năng, nhập vai, trò chơi, làm việc theo nhóm, thuyết trình, tranh luận, phản ánh, phản hồi của giảng viên, phản hồi của đồng nghiệp
Online/Offline
4
Tự học 2
Ôn tập, đối chiếu bản thân, bài tập thay đổi hành vi, đề án tốt nghiệp (cá nhân hoặc theo nhóm)
Online
5
Huấn luyện với giảng viên
Phản hồi của giảng viên về bài tập và thay đổi hành vi, đồ án tốt nghiệp, 1-1
Online/Offline
6
Sau đào tạo
Đánh giá sau đào tạo
(đánh giá thay đổi hành vi, đề án tốt nghiệp, phản hồi 360, khảo sát, phỏng vấn)
Online/Offline
1
Trước đào tạo
Đánh giá nhu cầu đào tạo (khảo sát chuẩn hóa, phỏng vấn hoặc quan sát hành vi)
Online/Offline
Ví dụ triển khai một khóa học theo Flipped classroom tại Thinking School
– Chia nhỏ việc học: thành nhiều buổi học nhỏ trong 1 khoảng thời gian dài nên mức độ tiếp thu và ứng dụng sẽ hiệu quả hơn. Tương tự, nếu học Anh văn 8 tiếng liên tục trong 1 ngày thì sẽ không thể hiệu quả bằng học 1 tiếng/ ngày và 8 ngày liên tục.
– Kết hợp tự học lý thuyết với thực hành có sự hướng dẫn của giảng viên: tác động sâu vào thay đổi nhận thức ( thông qua lý thuyết) và thay đổi hành vi và hình thành kỹ năng (thông qua thực hành).
– Liên tục nhận được góp ý và phản hồi trong suốt quá trình học. Phản hồi liên tục của giảng viên giúp ích rất lớn cho quá trình hoàn chỉnh kỹ năng của học viên.
– Chú trọng ứng dụng thực tế: sau khóa học thông qua các hoạt động phát triển kỹ năng và các dự án thực tế với sự hỗ trợ của giảng viên.
– Có thể xem đi xem lại các bài giảng: học viên có thể xem đi xem lại bài giảng song song với quá trình thực hành, ứng dụng. Điều này giúp phát triển kỹ năng ở bậc cao hơn và sâu hơn.
Ví dụ chương trình của 1 khoá học
2
Tuần 2: Tự học 1
Học viên truy cập E-learning và tìm hiểu các nội dung trực tuyến
Online
3
Tuần 3, 4: Đào tạo với giảng viên
Lựa chọn 1: Ngoại tuyến – 2 buổi đào tạo nguyên ngày (1 buổi/ 1 tuần)
Lựa chọn 2: Live-streaming – 6 buổi, mỗi buổi 2 tiếng (3 buổi/1 tuần)
Online/Offline
4
Tuần 5-8: Tự học 2
Học viên tự học trực tuyến và thực hành các bài tập , hướng dẫn về các hành vi
Online
5
Tuần 9: Huấn luyện với giảng viên
60 phút huấn luyện 1-1 giữa giảng viên và học viên
Online/Offline
6
Tuần 12: Sau đào tạo
Học viên tự đánh giá, phản hồi 360 đề thay đổi hành vi
Online/Offline
1
Tuần 1: Trước đào tạo
Đánh giá nhu cầu đào tạo
Online/Offline
Đánh giá sự thay đổi kỹ năng của học viên (hiệu quả đào tạo)
Đánh giá sự thay đổi kỹ năng của học viên (hiệu quả đào tạo)
Đào tạo theo Flipped classroom đòi hỏi sự hỗ trợ rất cao của hệ thống công nghệ LMS. Bảng dưới mô tả các chức năng của LMS và mức độ hỗ trợ của các chức năng này cho đào tạo
Câu hỏi thường gặp
Lý thuyết đã được giảng trong các video clip, nên giờ học với giảng viên chỉ tập trung vào thực hành và ứng dụng kỹ năng
Đánh giá nhu cầu đào tạo trước khóa học tìm ra các nhu cầu/ vấn đề quan tâm của học viên, nên nội dung bài giảng và thực hành tập trung giải quyết các nhu cầu này. Điều này tạo ra gắn kết và tương tác cao trong lớp học.
Hệ thống Live của Thinking School có các chức năng ghi nhận mức độ tương tác của học viên như: thời gian tham gia buổi live, thời gian phát biểu (student talking time), số câu hỏi tham gia trả lời, số tin nhắn trong public chat…
Giảng viên của Thinking School có rất nhiều kỹ năng về giảng dạy cho doanh nghiệp kể cả offline và online. Điểm đánh giá chung trong 2019, 2020, và đầu 2021 là 4.55/ 5 (5 là xuất sắc).
- Đánh giá trước, trong, và sau khóa học
- Các đánh giá được minh bach trên hệ thống LMS
- Các đánh giá được thiết kế toàn diện và liên tục theo sát quá trình phát triển kỹ năng và năng lực của học viên
Thinking School tự tin đã triển khai phương pháp này cho hàng chục ngàn học viên từ doanh nghiệp, trường học, cộng đồng. Chúng tôi có phương pháp để giúp cùng người học chinh phục các đỉnh cao.
Chuẩn hóa nội dung kiến thức: ví dụ kỹ năng bán hàng thì 80% là giống nhau ỏ mọi ngành nghề. Khác biệt theo đặc thù ngành và sản phẩm khoảng 20-30%. Ưu thế của Thinking School là các nội dung kiến thức đã được chuẩn hóa và ghi hình, nên thời gian chủ yếu của giảng viên là tập trung vào phần khác biệt của từng khách hàng để phát triển bài giảng. Đánh giá nhu cầu đào tạo được thực hiện kỹ lưỡng để đáp ứng mục tiêu này
Phát triển các bài tập tình huống (case study) từ thực tiễn doanh nghiệp: trong quá trình làm việc với hoc viên, chúng tôi chú trọng khai thác các tình huống cụ thể từ doanh nghiệp và tập trung giải quyết nó với học viên. Các tình huống tiêu biểu sẽ được ghi hình lại để phục vụ các khóa học sau. Chất lượng các khóa học sẽ liên tục được cải thiện. Đây là lý do khách hàng thường làm việc rất lâu dài với Thinking School.
Tuy nhiên, thời gian kéo dài nhưng lại phân tán thành các buổi học nhỏ và tự học, nên thực tế khối lượng công việc không tăng, chỉ có hiệu quả tăng