Rèn Luyện Tư Duy Phản Biện và Giao Tiếp Hiệu Quả

/
Bài viết tập trung vào việc rèn luyện năng lực tư duy phản biện thông qua các bài học thực tiễn và kỹ thuật giao tiếp hiệu quả. Bài học được thiết kế để khuyến khích học viên “HỌC NGAY, THỰC HÀNH NGAY, THAY ĐỔI NGAY”.
I. Các khái niệm nền tảng
- Thinking School: Được thành lập tại Việt Nam và Thụy Sĩ.
- Chương trình đào tạo cốt lõi: “Master Mindset” tập trung vào Năng lực tư duy phản biện.
- Công thức thành công: “May mắn = Chuẩn bị + Cơ hội. Hãy rèn trí tuệ mỗi ngày.”
- Tầm quan trọng của tư duy phản biện: “Tư duy phản biện giúp chuyển kiến thức thành trí tuệ.”
- 4 bậc tư duy:Lộn xộn lủng củng
- Tổ chức hiệu quả
- Sáng tạo đột phá
- Chiến lược độc đáo
- Vòng lặp: “Nghĩ – Hành động – Kết quả” và việc đẩy nhanh vòng lặp này.
- Biến kiến thức thành trí tuệ: Quá trình này bao gồm việc sàng lọc, phân tích, đối chiếu, đánh giá thông tin (kiến thức, dữ kiện từ nhiều nguồn) để tạo ra “Tri thức đúng đắn” và từ đó mở rộng “Trí tuệ”. Sau đó là thử sai, ứng dụng, điều chỉnh, hệ thống hóa và rút ra bài học.
II. Các kỹ năng cốt lõi của Năng lực tư duy phản biện
Tài liệu liệt kê 10 kỹ năng quan trọng mà tư duy phản biện mang lại:
- Tránh các lỗi tư duy.
- Phân tích và nhận định chính xác, logic.
- Giao tiếp hiệu quả và thuyết phục.
- Đặt các câu hỏi trọng tâm.
- Nhận diện chính xác vấn đề.
- Tìm ra đúng nguyên nhân gốc rễ.
- Linh hoạt phối hợp các phương pháp tư duy và giải quyết vấn đề.
- Tranh luận sắc bén.
- Ra quyết định đúng đắn.
- Định hình chiến lược phát triển bản thân.
III. Mô hình tư duy và cách biến tư duy mơ hồ thành cụ thể
Mô hình “Nghĩ và làm” được đề xuất để biến tư duy mơ hồ thành cụ thể và hiện thực:
- Tư duy ban đầu: Viết ra giấy, mindmap.
- Làm file thuyết trình.
- Chia sẻ, thảo luận: Với bạn bè, sếp, đồng nghiệp.
- Hành động cụ thể.
- Rút kinh nghiệm, cải tiến.
- Kết quả ban đầu.
IV. Bài học về Giao tiếp hiệu quả và tránh “Lan man”
- Vấn đề của “Lan man”:Muốn nói nhiều thứ trong thời gian ngắn.
- Không rõ mục tiêu chính.
- Không tập trung vào mục tiêu chính.
- Nguyên nhân gốc rễ: “TƯ DUY THIẾU MẠCH LẠC, không được tổ chức hợp lý và hiệu quả.”
- Bài học 1: Để không lan man:“XÁC ĐỊNH RÕ 1 MỤC TIÊU CHÍNH CẦN NÓI.”
- “ĐI THẲNG VÀO MỤC TIÊU ĐÓ.”
- Bài học 2: Tư duy mạch lạc, rõ ràng: Giúp “GIAO TIẾP, THUYẾT TRÌNH RÕ RÀNG, TRỌNG TÂM, THUYẾT PHỤC” và “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HIỆU QUẢ.”
- Các bước để không lan man khi nói/viết:Liệt kê những ý muốn nói.
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên.
- So sánh với thời gian cho phép.
- Chọn 1, 2 ý chính để nói.
- Tập trung vào ý quan trọng nhất.
- Thiết lập cấu trúc cho ý đó (Tên ý chính – Giải thích – Ví dụ minh họa – Kết luận).
- Kiểm soát thời gian.
- Thực tập trước khi phát biểu chính thức.
V. Kỹ thuật tập trung vào ý chính (Bài học 3)
- Ba kỹ thuật:“Bỏ các từ, chi tiết không cần thiết.” (Ví dụ minh họa việc rút gọn thông báo thang máy, giảm 50% từ ngữ thừa).
- “Đánh số thứ tự các nội dung.”
- “Sử dụng các biểu tượng khi phù hợp.”
- Nguyên tắc cốt lõi: “BỎ ĐI NHỮNG THỨ KHÔNG CẦN THIẾT THÌ NHỮNG THỨ CẦN THIẾT MỚI HIỆN RÕ.”
- Bài học từ biển chỉ đường và biển báo giao thông:Quá nhiều chi tiết và chữ khiến thông tin khó nắm bắt.
- Cần “GIỮ LẠI THỨ QUAN TRỌNG NHẤT” và “HY SINH NHỮNG THỨ KÉM QUAN TRỌNG.”
VI. Cam kết và mục tiêu
- “Cam kết là chìa khóa của thành công.”
- “Tập trung cao độ vào mục tiêu mình mong muốn nhất chính là chìa khóa của thành công.”
VII. Giới thiệu chương trình Master Mindset của Thinking School
- Mục tiêu: Đào tạo toàn diện về Tư duy phản biện.
- Nội dung: Gồm 3 cấp độ, 12 chủ đề, đào tạo 13 nhóm kỹ năng quan trọng.
- Cấu trúc khóa học:24 seminar học cùng giảng viên trên Zoom.
- 20% lý thuyết và 80% thực hành các tình huống thực tiễn.
- Đã được các tập đoàn đa quốc gia sử dụng, đảm bảo tính thực tiễn và hiệu quả.
- Thời gian học: 20 phút/ ngày, trong 365 ngày.
- Các nhóm kỹ năng được trang bị: Tư duy đúng đắn, có chính kiến, độc lập trí tuệ, độc đáo và sáng tạo, học tập và phát triển liên tục, giao tiếp thuyết phục, giải quyết vấn đề sáng tạo, ra quyết định chính xác, tranh luận văn minh và công bằng, làm việc có phương pháp, cảm xúc tích cực và cân bằng, năng lượng dồi dào, công bằng với bản thân và mọi người, thái độ và hành xử đạo đức.
- Lộ trình đào tạo (12 modules): Từ Phân tích khách quan đến Lãnh đạo và tư duy chiến lược.
- Cấp độ đào tạo: Cấp độ 1: Tư duy vượt trội; Cấp độ 2: Hành động chiến lược; Cấp độ 3: Kết quả đột phá.
- Đối tượng học viên: Trên 35 ngàn học viên, hơn 300 tập đoàn đa quốc gia. Đặc biệt thanh niên, nhà quản lý, nhân viên văn phòng muốn rèn luyện và nâng cao trí tuệ. Chỉ cần máy tính/ipad kết nối internet.
- Đội ngũ giảng viên: Đứng đầu là TS Vũ Thế Dũng và các giáo sư Thụy Sĩ. Giảng viên đáp ứng 4 tiêu chuẩn: bằng cấp quốc tế từ Thạc sĩ, 10+ năm kinh nghiệm quản lý quốc tế, 5+ năm kinh nghiệm giảng dạy doanh nghiệp, được Thinking School đào tạo và chấp thuận.
- Đảm bảo chất lượng:Chất lượng và sự hài lòng là ưu tiên số 1.
- Nội dung, phương pháp, công nghệ liên tục cập nhật.
- Khóa học được đánh giá 4.6/5 sao.
- “Học phí sẽ được hoàn 100% trong vòng 7 ngày nếu học viên không hài lòng với chất lượng.”
- Phương pháp đào tạo:Học từ THỰC TIỄN, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, THỰC HÀNH, CÂU HỎI, TRANH LUẬN.
- Học LINH HOẠT, KHÔNG GÒ BÓ (online, mọi lúc mọi nơi).
- 80% thực hành, 20% lý thuyết.
VIII. Các lỗi tư duy phổ biến (44 LỖI TƯ DUY)
Tài liệu liệt kê chi tiết 44 lỗi tư duy được phân loại thành 3 nhóm:
- Nhận thức về bản thân: Bệnh lý do-lý trấu, bệnh “Tôi là nạn nhân”, bệnh thấy lỗi người khác, bệnh luôn tự nhận lỗi, bệnh nghĩ mình là TIÊN, bệnh Em tưởng, bệnh thiếu tự tin, bệnh tự tin quá lố, bệnh thích làm người tốt, bệnh ganh/khoe, bệnh “tự hào mướn”, bệnh tham, bệnh tôn sùng thần tượng.
- Kỹ năng tư duy: Bệnh “lười tư duy”, bệnh “nói thiệt lòng”, bệnh suy nghĩ quá nhiều, bệnh quy kết nguyên nhân ẩu, bệnh vơ đũa cả nắm, bệnh hùa, bệnh lấy tiêu chuẩn của mình áp đặt người khác (SRC), bệnh lý sự, bệnh cái gì cũng chung chung, bệnh thích “chính xác”, bệnh “cảm tính”, bệnh thích thuyết âm mưu, bệnh phiến diện, hời hợt, “nhìn ngắn”, bệnh cả tin, bệnh chả biết tin ai, bệnh thiếu thuyết phục, bệnh “Anh đi xa em quá” (Lan man), bệnh “suy nghĩ theo lối mòn”, bệnh ngộ chữ.
- Tư duy phát triển: Bệnh thích “ổn định”, bệnh “em sợ”, bệnh Tư duy “tích cực”, bệnh sợ nhỡ tàu, bệnh thiếu chính kiến, bệnh dĩ hòa vi quý, bệnh không dám nói KHÔNG, bệnh “vừa vừa thôi”, bệnh thích “chuyện cổ tích”/ “tuyệt chiêu”, bệnh thích quen biết người thành công, giàu có.