Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • BLOG
  • Tư duy phản biện
  • “Tiên học lễ, hậu học văn” – có ảnh hưởng tiêu cực đến Sáng tạo?
Thứ Hai, 19 Tháng 9 2022 /

“Tiên học lễ, hậu học văn” – có ảnh hưởng tiêu cực đến Sáng tạo?

Đề xuất bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” của GS Nguyễn Ngọc Thêm đang gây tranh cãi. Ông đưa ra 1 giả thuyết (hypothesis) là: “Tiên học lễ” trói buộc con người, yêu cầu người dưới phục tùng người trên và từ đó hạn chế sức sáng tạo. Nói là giả thuyết vì ông chỉ đơn giản đưa ra 1 nhận định mà không cung cấp nền tảng lý thuyết và thực chứng của nhận định này.
Phản đối ý kiến này, rất nhiều người cho rằng “Tiên học lễ” là đề cao vai trò của đạo đức. Lễ – nếu hiểu là đạo đức, tác phong – thì luôn là nền tảng quan trọng của giáo dục.
Mình có mấy ý kiến về vấn đề này.

tien hoc le hau hoc van

1- Chúng ta đang bàn tới những khái niệm không rõ ràng, mỗi người hiểu theo 1 cách, bàn kiểu gì cũng đúng. Cái chúng ta cần không phải là bàn về khẩu hiệu này, mà là Giá trị cốt lõi nào cần thiết cho con người và giáo dục Việt Nam và những giá trị nào đã lạc hậu cần loại bỏ. Nếu đề xuất: Đạo đức, Sáng tạo, Tôn trọng sự thật và khoa học, Dân chủ, và Công bằng – thì có lẽ ít người phản đối.
Thử xem khoa học đã có những cơ sở và bằng chứng gì về vấn đề này.

2- Phạm trù mà GS Thêm đề cập có thể tương đồng với các loạt nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa (quốc gia và tổ chức) lên tính sáng tạo và đổi mới (innovaton).

3- Lý thuyết nền tảng nhất về văn hóa thuộc về Hofstede với 6 thành phần: Khoảng cách quyền lực (Power Distance), Tính cá nhân (Individualism), Nam tính (Masculinity), Mức độ tránh sự mơ hồ, rủi ro (Uncertainty Avoidance), Định hướng lâu dài (Longterm Orientation), Tự thỏa mãn (Indulgence).

4- Trong đó, Khoảng cách quyền lực – là cách thức xã hội giải quyết sự bất bình đẳng giữa các nhóm trong xã hội – có vẻ như là 1 biểu hiện của Lễ – những yêu cầu thứ bậc bắt buộc mỗi cá nhân tuân theo. Khoảng cách quyền lực lớn thể hiện qua cách thức các bên đối xử với nhau. Ở các quốc gia có khoảng cách quyền lực lớn, học trò luôn xem thầy cô, cha mẹ, sếp trong công ty là bề trên- ý kiến của họ là đúng. “Con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư” là như thế. Ngược lại ở các quốc gia có khoảng cách quyền lực nhỏ, quan hệ giữa các thành viên “dân chủ hơn”. Chính vì tính tuân thủ và thứ bậc này, nên các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sáng tạo của 1 quốc gia.

5- Trên phương diện thực chứng, nghiên cứu (1,2,3) cho thấy các quốc gia có khoảng cách quyền lực thấp thì có chỉ số đổi mới cao hơn và ngược lại.

6- Như vậy có thể tạm kết luận: 1) Cần định nghĩa tường minh các giá trị cốt lõi mà giáo dục VN tôn vinh, 2) nên thận trọng với yêu cầu “Lễ nghi” “ tôn kính thứ bậc trong xã hội” mà nên thúc đẩy “sự tôn trọng, lịch thiệp, và dân chủ” trong các mối quan hệ xã hội như cha mẹ với con cái, học trò và thầy cô, nhân viên và sếp. Thứ bậc sẽ hạn chế tính sáng tạo. 3) Các nhà khoa học khi đưa ra đề xuất nên trình bày cơ sở khoa học chứ không nên đưa ra các giả định nhưng lại phát biểu như 1 sự thật.

Vũ Thế Dũng

Tài liệu tham khảo:
(1)https://www.researchgate.net/publication/340362979_THE_INFLUENCE_OF_THE_POWER_DISTANCE_ON_THE_INNOVATION
(2)https://sciendo.com/pdf/10.1515/joim-2016-0006?fbclid=IwAR2kFCobe3VDeyfBFmkfaY2y-drWKCi88D1W1cnpzNnH2eBH7q8j3t2zlo0
(3)https://www.mdpi.com/2071-1050/12/6/2526?fbclid=IwAR2hPS5MUSUqDlzUo95EWNymX075WY0v7Dw7s_PbM3wz-qlQP9XdkS6Ea4w
(4)https://tuoitre.vn/kien-nghi-bo-khau-hieu-tien-hoc-le-hau-hoc-van-giao-su-tran-ngoc-them-noi-gi-20211125092912027.htm?fbclid=IwAR0iA7-0vQhdsFowutGBpnWQCv70dJdXvMY0Bo1wSw0fgz9yXAUJlr3UJA8
(5)https://www.hofstede-insights.com/models/national-culture/?fbclid=IwAR1_41_MhmRn2lG7ukLnhFgVU5K39WBmx_UdMMZukqcM3JoJHEB6RULF7UU

  • Tweet

What you can read next

Vay 8 triệu, sau 11 năm bị đòi nợ hơn 8 tỷ: Ngân hàng hay tín dụng đen được bảo hộ?
Phòng Gym trí tuệ
Phòng Gym Trí Tuệ: Chỉ 15 phút mỗi ngày để “Up Skills” xài cả đời! 
Chùa to tượng lớn có giúp phát dương Phật pháp?

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Podcast (33)
  • Quản lý, lãnh đạo (30)
  • SME (5)
  • Tư duy phản biện (72)
  • Thời sự (98)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433
Địa chỉ: 127G, Đường Lê Văn Duyệt, Phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP