Giá đất Thủ Thiêm: mua rẻ, bán đắt, lỗi thằng trả giá cao?

19/09/2022

1- Thành phố HCM tổ chức đấu giá các lô đất ở Thủ Thiêm. Kết quả, các lô đất đều được đấu giá thành công với mức giá cao. Cụ thể, công ty Tân Hoàng Minh đặt giá 24.5 ngàn tỷ cho lô đất rộng hơn 10 ngàn m2 (trung bình 2,4 tỷ/ m2). Giá trúng thầu cao gấp hơn 8 lần giá khởi điểm do Tp.HCM đưa ra là khoảng 2.900 tỷ.

2- Thông thường khi đấu giá, thì bên bán chỉ mong bán được giá cao. Trường hợp này Tp.HCM bán được giá cao thì lại hình như hổng vui. Lại sợ ảnh hưởng tình hình giá đất, thị trường bất động sản…

3- Dư luận râm ran vụ bồi thường đất cho dân chỉ có mấy chục triệu 1m2, giờ đi bán được hơn 2,4 tỷ/m2 nên thấy khó ăn khó nói.

4- Bộ Trưởng bộ Tài chính phát biểu trước quốc hội thì cho là vụ đấu giá này là “điển hình của việc làm nhiễu loạn thị trường” – Ý ông này là có các doanh nghiệp có vốn vay lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu nhưng vẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động tiền, rồi lấy tiền đó đi buôn bán bất động sản. Và ông kết luận vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là nhiễu loạn thị trường. Chưa thấy ông đưa ra số liệu cụ thể nào, bằng chứng cụ thể nào về Tân Hoàng Minh nhiễu loạn thị trường, mà chỉ thấy ông nói chung chung về các doanh nghiệp rồi đi đến kết luận nhiễu loạn thị trường ở vụ Thủ Thiêm.

5- Tiếp đến là ông chủ của Tân Hoàng Minh viết tâm thư xin rút không mua đất và xin mất 600 tỷ tiền cọc đấu giá theo quy định.

6- Dư luận xăm soi và lên án Tân Hoàng Minh. Có tin, Bộ Công An vào cuộc điều tra các dự án BĐS của Tân Hoàng Minh.

7- Chưa biết Tân Hoàng Minh thao túng, nhiễu loạn thị trường thế nào, chỉ thấy muốn đặt câu hỏi: Vậy thực ra TP.HCM muốn gì?” Muốn bán giá thấp hơn chăng? Mua giá cao cũng không hài lòng Thiệt tình.

Cần rạch ròi mấy chuyện:

Đấu giá có đúng pháp luật không? Tân Hoàng Minh có vi phạm pháp luật trong việc đấu giá không? Bỏ giá cao có vi phạm gì không?
Khó ăn khó nói vụ thu hồi đất và bồi thường giá thấp, giờ bán giá cao – việc đó có đúng pháp luật không? Có ai có lỗi không? Hay mua rẻ, bán đắt, nên trăm sự là do thằng mua giá cao có tội?
Nhiễu loạn thị trường: là khái niệm mơ hồ. Cụ thể doanh nghiệp phát hành trái phiếu có vốn vay cao hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu để mua đất thì vi phạm quy định nào của pháp luật? Nếu vi phạm thì xử lý theo pháp luật. Doanh nghiệp nào vi phạm? Tân Hoàng Minh có vi phạm không? Không nên phát biểu chung chung mà không đưa ra các căn cứ pháp lý chặt chẽ trước Quốc hội.
Việc Tân Hoàng Minh bỏ không mua, nhưng mất cọc, có đúng luật không? Có vi phạm gì không?
Họ mà tiếp tục mua thì bị coi là nhiễu loạn, bỏ cọc thì cũng bị chửi, sống sao cho vừa đây?

Thinking School chẵng có bà con gì với Tân Hoàng Minh. Post này cũng chả bênh gì Tân Hoàng Minh, cái đáng suy nghĩ là: mua cũng không xong, trả cũng không được, các phiên đấu giá sau thì thế nào? Ai dám mua? Giá thấp 1 nửa thì chúng ta vui? Hay ta lại đoán đây là chiêu để mua được đát vàng giá rẻ. Trừ mất cọc rồi vẫn lãi?

Doanh nghiệp, nhà nước hay bất cứ ai cũng phải hành xử theo luật, Nếu không chỉ ra được họ làm sai cái gì, mà do qui định chưa phù hợp thì phải thay đổi quy định chứ không thể nói họ nhiễu loạn thị trường một cách chung chung được. Vụ này, ngoài vai trò của doanh nghiệp thì các cơ quan chức năng có vẻ cũng chơi chưa công bằng, chưa đẹp, chưa rõ. Cứ quan sát tiếp xem Tân Hoàng Minh có phải là vật tế thần hay không?

Vũ Thế Dũng

Chia sẻ:
Thinking School @2018