Quản lý đào tạo

Chia sẻ:

Quản lý đào tạo

Theo quan sát của Thinking School, một số doanh nghiệp không coi Đào tạo là ưu tiên; thậm chí, nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách để tiết kiệm càng nhiều chi phí cho Đào tạo càng tốt. Trong khi đó, thế giới coi Đào tạo là một chiến lược quan trọng để đẩy mạnh năng lực cạnh tranh của tổ chức. Nếu hiểu đúng nghĩa Đào tạo là quá trình nhân viên có được các kỹ năng mới, hoặc mài giũa các kỹ năng đã có, giúp nhân viên làm việc tốt hơn, năng suất cao hơn, và trở thành nhà lãnh đạo tài năng trong tương lai, thì Quản lý đào tạo, nếu làm đúng, mang lại một giá trị khổng lồ cho doanh nghiệp và tổ chức.

Mô hình ADDIE

Để đơn giản hóa quy trình quản lý đào tạo, chúng ta hãy tham khảo mô hình ADDIE.

Addie

Analyze – Phân tích

Điều đầu tiên bạn muốn làm là phân tích tình hình hiện tại, cụ thể:

  • xem những lỗ hổng kiến ​​thức của học viên,
  • quá trình đào tạo trước đây của họ,
  • điều gì hiệu quả, điều gì chưa hiệu quả,
  • mục đích đào tạo
  • kỳ vọng của các bên liên quan
  • phương tiện đang có/cần
  • phương pháp đào tạo

Đây thực sự là một trong những giai đoạn thiết yếu nhất của quá trình quản lý đào tạo.

Nói ngắn gọn, chúng ta cần phân tích để trả lời 6 câu hỏi sau:

  • Ai được đào tạo của bạn? (Phân tích học viên)
  • Chương trình đào tạo về cái gì? (Bối cảnh đào tạo)
  • Khi nào nó sẽ xảy ra? (Đặt khung thời gian)
  • Nó sẽ xảy ra ở đâu? (Đào tạo truyền thống hay đào tạo online)
  • Tại sao cần đào tạo? (Mục tiêu đào tạo)
  • Làm thế nào để đào tạo hiệu quả và thành công? (Phương pháp luận và các yêu cầu)

Nếu chúng ta có câu trả lời rõ ràng cho từng câu hỏi này, thì bước phân tích đã được hoàn tất.

Design – Thiết kế

Đây là lúc chúng ta biến biến lý thuyết (Phân tích) thành hành động (Thiết kế).

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là quyết định phương thức đào tạo sẽ sử dụng. Chúng ta sẽ tổ chức:

  • một khóa đào tạo tương tác truyền thống
  • hay chỉ một bài kiểm tra đơn giản với sự tương tác tối thiểu
  • hay một khóa học bằng các video?
  • hay là một Flipped Classroom?

Thứ hai, tìm ra phương pháp và trình tự đào tạo:

  • Chúng ta sẽ trình bày từng phần trong chương trình đào tạo của mình theo thứ tự nào?
  • Chúng ta có định giới thiệu tóm tắt cho các học viên của mình trước (đào tạo sơ bộ) để khuyến khích họ không?
  • Học viên sẽ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành khóa học?

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng ta cần có câu trả lời để hình thành khung chương trình đào tạo của mình.

Develop – Phát triển

Nếu như bước Thiết kế là đi chợ mua nguyên vật liệu, thì bước Phát triển sẽ là lúc chúng ta chế biến và thêm mắm thêm muối.

Trong bước này chúng ta sẽ đưa tất cả các ý tưởng trong thiết kếvà kế hoạch vào hành động. Tất cả các quyết định trong bước Thiết kế giờ đây sẽ trở thành hướng dẫn cho bước Phát triển.

Đánh bóng các chi tiết bằng cách thêm đồ thị, màu sắc, đồ họa, đa phương tiện… đều rất quan trọng. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, mày mò nhưng mức độ tương tác của người học sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Phát triển đòi hỏi thử nghiệm và thử-sai. Chúng ta cần:

  • kiểm tra lỗi ngữ pháp, cú pháp hoặc chính tả
  • nếu sử dụng nền tảng học tập trực tuyến: kiểm tra lỗi hệ thống, lỗi hiện thị
  • kiểm tra là nội dung: có quá dài/ngắn? Thông tin dễ hiểu? Thông tin quá nhiểu? Hình thức trình bày có bắt mắt?

Implement – Triển khai

Bước này không cần giải thích nhiều: Người học trực tiếp tham gia chương trình đào tạo.

Ghi chú: Trong bước Triển khai, để theo dõi và quản lý đào tạo, một hệ thống quản lý đào tạo (LMS) sẽ làm cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn rất nhiều.

Evaluate – Đánh giá

Nếu bạn nghĩ Đánh giá là đánh giá người học, bạn nhâm rồi! Những người tổ chức chương trình đào tạo cũng được đánh giá. Chúng ta cần theo dõi kết quả, cải thiện bản thân, và thiết kế chương trình đào tạo tốt hơn.

Không biết bắt đầu bước Đánh giá từ đâu? Hãy bắt đâu từ chính các học viên của chương trình: Thêm khảo sát đánh giá sau đào tạohỏi về trải nghiệm: họ học được cái gì? họ có đề xuất gì? Chương trình đã đạt được mục tiêu chưa?

Nên nhớ, bước Đánh giá không chỉ xuất hiện sau bước Triển khai, nó cần phải được thể hiện ở cả 3 bước: Phân tích, Thiết kế, Phát triển.

Tài liệu tham khảo

ADDIE: 5 steps to Effective Training

 

Thinking School @2018