Tiktok – Thêm góc nhìn, thêm sự công bằng

05/05/2023

1 – Nghe nói Tiktok sắp đón đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc vì các vi phạm trong hoạt động tại VN. Điểm sơ, thì riêng Tuổi trẻ có 4 bài về “tính độc hại” của Tiktok và chỉ ra hàng loạt vi phạm của Tiktok.

2 – Bên cạnh các vi phạm như các mạng xã hội khác (Facebook, youtube), Tiktok còn có màu sắc của chính trị khi có xuất thân từ nước lạ. Hiện đang bị Mỹ và Châu Âu điều tra. Dù lắng nghe kỹ 5 tiếng trả lời điều trần trước Hạ viện, thì có vẻ các chính trị gia của Mỹ cũng đang “kết tội Tiktok nặng nề” mà chưa thực sự có bằng chứng mang tính xác thực.

3 – Vi phạm thì phải bị xử lý trên cơ sở pháp luật. Chuyện này mình ủng hộ.

image9

4 – Bài này nhìn Tiktok ở góc nhìn khác – góc nhìn của sự tiến bộ.

Tiktok có gì hay? Mình mới “chơi tiktok” được hơn 1 năm, trên 3 phương diện: người xem nội dung, người sáng tạo nội dung, và doanh nghiệp marketing và gắn kết khách hàng trên Tiktok.

5 – Là người dùng; Mình mê tiktok. Nội dung phong phú, nhanh, đa dạng, tính giải trí, sáng tạo, và cả học tập cao.

6 – Là người sáng tạo nội dung: tiktok cho mình thử thách mới và cho mình cơ hội mới nên mình cũng mê. Với yahoo 360 độ, rồi facebook, blog, hầu hết mình sử dụng văn viết để sáng tạo nội dung. 7 năm trước khi bước qua youtube, mình học kỹ năng nói trước công chúng qua camera qua các clip dài từ 5-10-30 phút. Thời gian đầu cứ thấy camera không lột tả hết thần thái của mình, mình ngoài đời hay hơn, cứ tưởng lỗi là do cái camera. Dần dần thì mình biết diễn, cứ camera bật lên là diễn, có khí thần thái trên clip còn hay hơn bên ngoài. Chuyển sang tiktok, cứ tưởng cũng là clip thì đơn giản, nhưng không, tiktok là clip ngắn 1 phút, khán giả lướt cực nhanh, 3-5s mà mình không thu hút được thì họ đi mất. Lại phải học 1 kỹ năng mới. Khó nhưng mà thú vị. Sự chuyển dịch này nghe tưởng đơn giản nhưng đang loại trừ rất nhiều người, kể cả các ngôi sao facebook, các KOL đình đám ra khỏi cuộc chơi. Trước ai không biết facebook là lạc hậu thì nay có lẽ ai không biết tiktok sẽ dần dần “bị loại khỏi cuộc chơi của công chúng”.

7 – Giống như facebook và youtube, Tiktok cũng là 1 sân chơi “bình đẳng” cho tất cả mọi người. Ai có nội dung hay, tốt, sáng tạo thì sẽ nổi tiếng. Vì sao càng ngày càng có nhiều “thế lực mạng”? Vì họ có nhiều nội dung được viral. Đừng chỉ cho rằng họ nổi tiếng vì tạo ra các nội dung bẩn, câu like, câu view. Không đơn giản thế. Rất rất nhiều tiktoker có các nội dung hay, xuất sắc, và đa dạng. Nhờ có tiktok mà bài hát của Hoàng Thùy Linh viral khắp nơi trên thế giới – là ví dụ cho tính toàn cầu hóa ngày nay của thế hệ trẻ. Các bạn trẻ VN đang khai thác tiktok một cách rất sáng tạo và hiệu quả, rất nhiều bạn đã tạo ra thu nhập tốt từ tiktok.

8 – Là doanh nghiệp sử dụng tiktok để marketing và bán hàng thì mình ngưỡng mộ tiktok vì tính sáng tạo của tiktok shop, giải quyết được những vấn đề mà facebook, youtube chưa làm được. Mình hiểu hơn về điều mà CEO của Tiktok giải thích cho Hạ viện Mỹ: Tiktok là môi trường kinh doanh của hơn 5 triệu doanh nghiệp nhỏ của Mỹ. Với Tiktok, doanh nghiệp có thể vừa tạo nội dung, tương tác khán giả, và bán hàng một cách mượt mà. Thinking School đang học hỏi để tham gia tích cực hơn trên tiktok.

9 – Điểm lại 30 năm nay, kể từ khi internet vào VN (khoảng 1996-97), rồi facebook, youtube, google, uber, grab, ta thấy 1 xu hướng chung của báo chí, truyền thông “chính thống”, một bộ phận cơ quan nhà nước và công chúng – đó là ban đầu luôn phản đối quyết liệt, chỉ trích nặng nề. Có phải chăng đây chính là biểu hiện của hiện tượng “chống lại cái mới”, “sợ cái mới”?

image7

10 – Hình như chưa bao giờ mình nghe, xem được 1 bài báo nào hay bản tin tivi nào nói về những đóng góp của facebook, google, youtube, grab cho nền kinh tế và xã hội VN, mà hầu hết chỉ có chỉ trích? Mình nghĩ phiến diện không bao giờ là chất liệu của sự phát triển lành mạnh.

11 – Chủ quan cá nhân mình muốn hỏi bao nhiêu thành viên trong tổ công tác sẽ đến làm việc với tiktok đã có account tik tok, đã chơi tiktok? Họ đã nghiêm túc phỏng vấn và lắng nghe ý kiến của bao nhiêu tiktoker? Các nhà sáng tạo nội dung? Các doanh nghiệp, hộ gia đình đang kinh doanh trên tiktok?

12 – Các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, VTV đang sử dụng tiktok để truyền thông và kết nối với khán giả? Ý kiến của các bạn là gì? Ah mà có thể chỉ các phóng viên trẻ mới dùng tiktok còn các sếp lớn thì facebook chưa chắc đã từng dùng

image1

13 – Lời kết: có thể chúng ta sẽ “dẹp được tiktok”, nhưng cũng có thể chúng ta sẽ đứng ngoài sự phát triển của thời đại với thái độ “phản đối cái mới” quyết liệt đến thế! Nhắc lại, doanh nghiệp nào có vi phạm thì cứ xử lý, nhưng luôn cần nhìn nhận khách quan, đa chiều.

Nguồn: Dũng Vũ


Tham gia chương trình Master Mindset

RE MARKETING MM TKS DIS ADS 1200x628 1

Mọi thắc mắc hay cần hỗ trợ vui lòng liên hệ:

Chia sẻ:
Thinking School @2018