Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân Tp. Thuận An Bình Dương viết công văn xin doanh nghiệp 500 triệu để ăn tết

19/09/2022

Kinh khủng – Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân Tp. Thuận An Bình Dương viết công văn xin doanh nghiệp 500 triệu để ăn tết

Các chi tiết đáng chú ý:

Công văn do Chánh VP ký có đóng dấu của VP UBND
Văn bản gửi 1 doanh nghiệp cụ thể
Yêu cầu hỗ trợ 1 số tiền cụ thể và số tiền rất lớn – 500 triệu VNĐ với mục tiêu “giúp đơn vị xử lý hoàn thành công việc cần thiết và tập thể Văn phòng HĐND – UBND thành phố đón tết vui tươi, hạnh phúc và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch UBND TP Thuận An cho rằng do trong giai đoạn chống dịch, Tp đã chi hỗ trợ cho lực lương chống dịch quá định mức, nên Công ty TNHH và phát triển Lê Phong đã chủ động đề nghi được giúp 500 triệu để giúp Thành phố thanh toán các khoản chi vượt định mức. Và công ty này đề nghị TP gửi công văn.
lam ro van ban van phong ubnd thanh pho thuan an xin doanh nghiep 500 trieu don tet

Góc nhìn:

Việc cơ quan chính quyền gửi công văn cho 1 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ 1 khoản tiền cụ thể có giá trị lớn để giải quyết công việc là không phù hợp, có thể là phạm pháp. Chưa nói trong công văn còn có ý xin để VP HĐND – UBND Thành phố đón tết thì thật là vô cùng kỳ lạ và nguy hiểm.
Hành vi này có khác gì hành vi ăn hối lộ của cá nhân quan chức? Nếu 1 quan chức yêu cầu doanh nghiệp cho tiền giải quyết công việc và ăn tết thì có được không? hay gọi là ăn hối lộ? Ở đây, xin tiền doanh nghiệp còn viết công văn và đóng mộc đỏ thì thật rất ngang nhiên.
Tiền này giao nhận như thế nào? Chuyển khoản vào tài khoản của VP, rồi VP rút ra thanh toán cho các nhà cung cấp và chuyển cho cán bộ dùng Tết? Nếu thế thì thanh quyết toán thế nào theo qui định quản lý ngân sách? Còn nếu giao tiền mặt thì giao cho ai? hình thức thu chi như thế nào?
Làm sao 1 cơ quan nhà nước có thể ngang nhiên nhận tiền của doanh nghiệp dù vì bất cứ lý do gì? Kể cả khi doanh nghiệp chủ động đề nghị. Nhận tiền rồi có giúp họ việc gì khác không? Có đối xử với họ thiên vị hơn so với doanh nghiệp khác không? Hành vi này vi phạm các quy định nào của pháp luật?

Vũ Thế Dũng

Tham khảo: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tp-thuan-an-tra-lai-500-trieu-xin-doanh-nghiep-don-tet-nguyen-dan-808081.html?

Chia sẻ:
Thinking School @2018