Vụ NS Hoài Linh: có cơ sở để đặt câu hỏi về tính liêm chính

19/09/2022
Ngày 23.5.2021 nghệ sĩ Hoài Linh sau nhiều ngày im lặng đã lên tiếng giải thích về số tiền hơn 14 tỷ đồng huy động được từ cộng đồng từ tháng 10.2020.
NHẬN ĐỊNH
Sau đây là 1 số nhận định của mình dựa trên các dữ kiệu khách quan (trình bày ở dưới)
1. Thiếu minh bạch: Hoài Linh đã huy động 1 số tiền rất lớn 14 tỷ từ cộng đồng. Khi huy động liên tục cập nhật thông tin hàng ngày. Nhưng sau khi huy động xong thì gần 200 ngày không cập nhật bất cứ tin tức gì. Truyền thông như thế là bất cân xứng. Khi cần huy động thì liên tục kêu gọi, khi huy động xong thì hoàn toàn im lặng. (Nhận xét này dựa trên fanpage chính thức của Hoài Linh). Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình là rất yếu.
2. Thiếu tận tâm: mục tiêu huy động là giúp đồng bào miền Trung gặp khó khăn trong cơn bão vào tháng 10.2020. Và huy động để giúp lúc “NGẶT” – nghĩa là lúc KHẨN CẤP, lúc NGẶT NGHÈO, lúc CỨU NGƯỜI NHƯ CỨU LỬA. Đáng lẽ với mục tiêu này Hoài Linh phải HÀNH ĐỘNG RẤT NHANH, nhưng so sánh thời điểm dịch bệnh thì từ 11.2020 đến 27.1.2021 (thời điểm dịch bùng ra ở Hải Dương) có đến 80 ngày an toàn; từ 2.3 (thời điểm Hải Dương hết giãn cách xã hội) đến 20.4 (bùng dịch trên toàn quốc), cũng có đến 50 ngày an toàn. Thế nên có thể nhận định: Hoài Linh không thực hiện kế hoạch cứu người 1 cách KHẨN CẤP như anh xác định từ đầu.
3. CHƯA CÓ BẰNG CHỨNG NÀO cho thấy Hoài Linh đã có ý định tổ chức đi làm từ thiện vào Tết Nguyên Đán 2021. Ở đây nói không có bằng chứng vì không thấy có bất cứ post nào về vấn đề này trên fanpage trong khoảng thời gian đó. Còn ai nói Hoài Linh định làm mà không muốn nói thì đó là quyền của Hoài Linh. Chỉ có điều khi huy động thì post rất nhiều, khi đi thì lại không nói thì là bất nhất.
4. Không có sự chuẩn bị và kế hoạch chu đáo: Kế hoạch đi từ thiện có thể xuất phát từ tâm nguyện tốt của Hoài Linh, nhưng không có bằng chứng cho thấy nó được lập kế hoạch, chuẩn bị 1 cách chu đáo, chuyên nghiệp, để có thể đảm bảo hiệu quả. Tất nhiên có thể nói Hoài Linh không phải là người làm từ thiện chuyên nghiệp nên không thể đòi anh phải có sự chuẩn bị chu đáo. Tuy nhiên, chỉ có tấm lòng theo mình là không đủ để nhận 1 sự ủy thác quá lớn từ cộng đồng. Người biết mình sẽ không dám nhận ủy thác lớn thế khi bản thân không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hay không đủ năng lực triển khai.
5. Có cơ sở để hoài nghi: Chưa có bằng chứng cho thấy Hoài Linh lạm dụng tiền đóng góp của cộng đồng cho mục tiêu cá nhân. Tuy nhiên có cơ sở để đặt dấu hỏi.
co co so ve vu hoai linh ve tinh liem chinh 1QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN
1. Làm từ thiện, giúp người khác trong lúc khó khăn là việc làm rất tốt, đáng trân trọng. Việc các nghệ sĩ đại diện quyên góp để giúp đời, giúp người rất đáng quý.
2. Tuy nhiên, Từ bi phải đi kèm với Trí tuệ. Việc 1 cá nhân nhận 1 số tiền quá lớn, với các cam kết lỏng lẻo (không có kế hoạch rõ ràng), không có đội ngũ chuyên nghiệp để triển khai nhiều khả năng sẽ không hiệu quả.
3. Cá nhân mình thường gửi tiền ủng hộ cho các tổ chức chuyên nghiệp trong và ngoài nước tùy mục tiêu vì các tổ chức này có tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm triển khai cao.
4. Hiện nay trong nước, số các tổ chức này chưa nhiều, chưa thực sự có uy tín trong cộng đồng, nên dẫn đến việc người dân tin tưởng các các nghệ sĩ thần tượng của họ. Việc này về tình cảm là hợp lý nhưng người Nghệ sĩ khi nhận trách nhiệm ủy thác của công chúng thì sẽ gánh áp lực rất lớn và phải có năng lực lớn để quản lý cho hiệu quả. Nếu không đủ năng lực quản lý và trách nhiệm giải trình với cộng đồng thì hoàn toàn không nên đứng ra nhận ủy thác.
5. Về mặt cá nhân mình vẫn tin tưởng vào các nghệ sĩ, vào tấm lòng của họ. Bài viết này chỉ để cho thấy vấn đề này là 1 vấn đề xã hội phức tạp đòi hỏi sự cẩn trọng rất lớn từ phía cộng đồng khi ủy thác và nghệ sĩ khi nhận ủy thác để không phụ lòng công chúng.
co co so ve vu hoai linh ve tinh liem chinh 2DỮ LIỆU KHÁCH QUAN
Điểm lại các dữ liệu khách quan lấy từ fanpage chính thức có tích xanh với 12 triệu người theo dõi, có tên Võ Hoài Linh
1. Ngày 20/10/2020: Hoài Linh đăng lời kêu gọi mọi người đóng góp cho đồng bào miền Trung. Có 3 điểm đáng lưu ý trong thông báo này: 1) Hoài Linh nhấn mạnh là “Tôi chỉ xin lúc NGẶT chứ không xin lúc nghèo; 2) Tài khoản của Hoài Linh ở Ngân hành MB Bank (và Hoài Linh trong các post khẳng định mình chỉ có 1 tài khoản này), 3) thông báo rất đơn giản, không hề đề cập sẽ đi từ thiện ở đâu, thời gian nào, làm những gì.
2. Từ 20/10 đến 11/11/2020, là 23 ngày, Hoài Linh liên tục có 22 post nữa cập nhật về vấn đề này.
3. Về kế hoạch sử dụng tiền, trong post ngày 27.10.2020, theo ý kiến của cộng đồng, Hoài Linh dự kiến 1) ưu tiên gửi hiện kim và ưu tiên nơi nào bị thiệt hại nặng, 2) mua đồ dùng học tập cho trẻ em, 3) sẽ đi từ thiện sau bão.
4. Từ 11/11/2020 đến hôm nay 24.5.2021 (hơn 6 tháng): fanpage không cập nhật bất cứ thông tin nào về chuyện này.
5. 23.5.2021: các báo đăng tin: 1) Hoài Linh xác nhận số tiền là hơn 14 tỷ, 2) Hoài Linh chưa chuyển tiền cho ai, cũng như chưa đi từ thiện vì tránh dịch bệnh.
6. Không có bất cứ post nào trong giai đoạn tháng 12.2020, hay tháng 1 và 2.2021 về thông tin về dự kiến đi từ thiện ở Miền Trung trong dịp Tết Nguyên Đán như trả lời phỏng vấn 23.5.2021.
Thông tin mạng xã hội:
7. 21.5.2021 sau khi có nhiều ý kiến thắc mắc về vấn đề này và vẫn không có sự hồi đáp chính thức, có 1 tấm hình chụp 1 phiếu chuyển tiền 14 tỷ từ 1 tài khoản VCB cho Mặt trận tổ quốc Việt Nam ghi là Nghệ sĩ Hoài Linh chuyển. Phiếu chuyển tiền này là lệnh chuyển online thông qua VCB online. Dư luận đặt nhiều nghi vấn về tấm hình này như 1) số tiền quá lớn được chuyển 1 lần online, 2) chuyển từ tháng 12.2020 nhưng không có cập nhật cho cộng đồng. Mình thì thấy mâu thuẫn là Hoài Linh nói chỉ sử dụng 1 tài khoản MB Bank, mà đây lại chuyển từ VCB.
Các đợt bùng dịch COVID ở VN năm 2021
8. Cuối tháng 1.2021 đến 2.3 ở Hải Dương
9. Cuối tháng 4.2021 đến nay trên toàn quốc
Chia sẻ:
Thinking School @2018