Theo Phật cũng tốt đẹp, mà không theo Phật cũng tốt đẹp

Thầy Minh Tuệ qua Ấn Độ bằng gì? Thầy đi qua Ấn Độ bằng niềm tin. Trong khi chúng ta đi bằng tiền, bằng máy bay, bằng ô tô, thì thầy thực sự đi bằng niềm tin.
Theo Phật cũng tốt đẹp, mà không theo Phật cũng tốt đẹp?
Câu hỏi: Là một người thường, em khá thận trọng với câu trả lời “Có cũng tốt đẹp, không có cũng tốt đẹp”.
- Cty XYZ nào đó phá sản cũng tốt không phá sản cũng tốt?
- Ba mẹ còn cũng tốt không còn cũng tốt?
- Các sư phụ (nhỏ) đi cùng cũng tốt không đi cùng cũng tốt?
Theo Phật cũng tốt không theo Phật cũng tốt? Tu theo 13 Hạnh Đầu Đà cũng tốt không tu cũng tốt? Giữ giới cũng tốt không giữ giới cũng tốt?
Trả lời: Đây là câu hỏi hay. Chúng ta nên hiểu thế nào về “có cũng tốt đẹp, không có cũng tốt đẹp”? Phải chăng đây là 1 cách nhìn yếm thế, trốn tránh, ba phải, tự ru ngủ chính mình?
Có cũng tốt đẹp không có cũng tốt đẹp không phải là 1 trạng thái ba phải, yếm thế, tự ru ngủ. Mà đây là 1 góc nhìn của Phật giáo về tự tính vô thường. Lấy 1 phát biểu: “Công ty XYZ phá sản cũng tốt đẹp mà thành công cũng tốt đẹp” – nên hiểu thế nào?
Ở đây quan điểm của Phật giáo rất rõ ràng. Khi ta mở 1 công ty, cũng như ta trồng 1 cái cây. Ta chọn hạt giống, chọn đất, ta gieo hạt, ta xới đất, ta tưới nước, ta chăm bón, ta đưa ra ánh mặt trời. Ta vẫn nỗ lực hết sức cho mục tiêu của chúng ta đã đặt ra. Nhưng cái khác là, hạt giống có nảy mầm thành cây, có ra hoa hay không thì chúng ta không quyết định được. Có ra thì chúng ta cũng bình thản mà không ra hoa thì chúng ta cũng bình thản vì mình đã làm hết sức. Còn kết quả thì tùy duyên.
Thái độ bình thản đó của Phật giáo trước cả khổ và lạc là 1 thái độ rất dũng mãnh chứ không phải là 1 thái độ trốn tránh hay yếm thế. Phật giáo không chấp vào khổ cũng không chấp vào lạc, mà giữ sự bình thản trung đạo. Để làm được như thế phải thực sự chứng ngộ được tự tính vô thưởng của vạn pháp. Chúng sanh vì không thấy được vô thường mà đau khổ.
Bây giờ câu hỏi lại đến chỗ triệt để hơn: vậy phải chăng “theo Phật cũng tốt, mà không theo Phật cũng tốt? Tu Hạnh Đầu đà cũng tốt mà không theo Hạnh Đầu Đà cũng tốt? Giữ giới cũng tốt mà không giữ giới cũng tốt?
Đúng thế. Phật đã từng nói giáo Pháp chỉ là ngón tay chỉ trăng, hay là cái bè đưa người sang sông. Ta nương theo ngón tay mà thấy trăng, nhưng ngón tay không phải là trăng. Tương tự vậy, bè là phương tiện giúp chúng ta qua sông (đến bờ Giác Ngộ), sang sông rồi thì giữ bè làm gì?.
Cụ thể hơn, trong khi còn chưa giác ngộ thì còn cần Phật, Pháp, cần giữ giới, còn khi đã giác ngộ thì có thể buông xuống hết vì những thứ đó chỉ là phương tiện. Lại hỏi vậy 1 Bậc Giác Ngộ thì không cần giữ giới hay sao? Đúng, vì lúc đó bất cứ hành vi nào của Bậc Giác Ngộ cũng là thuận theo giới rồi.
Thế nên mới có câu “Có cũng tốt đẹp, không có cũng tốt đẹp”.
Mời bạn lắng nghe Podcast kỳ này của Tiến sĩ Vũ Thế Dũng về chủ đề “Theo Phật cũng tốt đẹp, mà không theo Phật cũng tốt đẹp”.
Thinkingschool.vn