LÃNH ĐẠO CÓ PHẢI LÀ CHỨC VỤ?
- Lãnh đạo không phải là chức vụ. Nó là tố chất, là kỹ năng, là chiến lược mà mỗi người cần có và có thể phát triển để phát triển sự nghiệp của bản thân hay doanh nghiệp mình
- Trong khủng hoảng, kỹ năng lãnh đạo càng đặc biệt quan trọng, nó giúp ta tìm ra giải pháp cho mình và đồng đội.
- Cái khó, ló cái khôn. Thời thế xuất anh hùng. Lãnh đạo qua khủng hoảng mà trưởng thành. Không phải ai cũng có cơ hội gặp 1 đại dịch như lúc này? Tại sao không biến nó thành cơ hội để trưởng thành?
MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ HỌC TẬP DỰ KIẾN
- Tư duy và vai trò của người làm quản lý chuyên nhiệp
- Tư duy và phong cách lãnh đạo của người làm quản lý
- Lãnh dạo – Chuyển hóa thực chất từ bên trong
- Công cụ và kỹ năng lãnh đạo đội nhóm
- Lên kế hoạch, thực thi vả kiểm soát
BẠN HỌC GÌ TỪ KHÓA HỌC?
- Tự đánh giá kỹ năng lãnh đạo của mình
- Trang bị mô hình lãnh đạo để ứng phó với các tình huống khác nhau
- Mô hình lãnh đạo vượt khủng hoảng
- Nhận diện và xử lý các vấn đề về quản lý và lãnh đạo trong tổ chức
- Thưc hành giải quyết các tình huống quản trị thực tế
- Thiết kế lộ trình phát triển kỹ năng lãnh đạo toàn diện cho bản thân
Chương Trình Giảng Dạy
CÁC THÔNG TIN NỀN TẢNG | |||
Lộ trình đào tạo 17.08 -17.09 | |||
Các quy định học vụ của khóa học | |||
Hướng dẫn sử dụng hệ thống E-learning của Thinking School | |||
--GAME TỰ HỌC QUIZLET | |||
Quizlet Phong thái lãnh đạo – Khái niệm | |||
Quizlet Phong thái lãnh đạo – Anh Việt | |||
PHÒNG HỌC TRỰC TUYẾN (LIVE STREAMING) | |||
Phòng livestream | |||
Danh sách nhóm học viên | |||
TỰ ĐÁNH GIÁ PHONG THÁI LÃNH ĐẠO | |||
Bảng khảo sát phong cách lãnh đạo của bạn: dân chủ hay độc đoán? | MIỄN PHÍ | ||
Bảng khảo sát lãnh đạo chú trọng mối quan hệ với thành viên | |||
Tự đánh giá phog cách lãnh đạo Tình huống | |||
Tự đánh giá – Lãnh đạo nguyên bản | |||
Bảng khảo sát lãnh đạo đa yếu tố (Chuyển hóa và Chuyển giao) | |||
BÀI GIẢNG | |||
--GIƠI THIỆU VỀ LEADERSHIP | |||
Leader vs Manager | |||
5 vai trò chính của một nhà lãnh đạo hiệu quả | |||
Boss vs Leader | |||
Đổ thừa và vơ vào | |||
Kỹ sư – Nhà lãnh đạo tương lai | |||
Làm đúng việc và làm việc đúng | |||
12 Câu hỏi của Gallup | |||
Kinh nghiệm quản lý khủng hoảng và quản trị quốc gia của Singapore | |||
--PHONG THÁI LÃNH ĐẠO THEO PHẨM CHẤT - HÀNH VI - KỸ NĂNG | |||
Trait approach – Các phẩm chất của Lãnh đạo | |||
Behavioral approach – Các nhóm hành vi lãnh đạo | |||
Skill approach – Các kỹ năng của lãnh đạo | |||
Tóm tắt 3 cách tiếp cận Phẩm chất – Hành vi – Kỹ năng lãnh đạo | |||
--PHONG THÁI LÃNH ĐẠO THEO LỘ TRÌNH - KẾT QUẢ (PATH-GOAL LEADERSHIP) | |||
Lãnh đạo theo Lộ trình và Kết quả | |||
4 mô hình lãnh đạo theo Lộ trình và Kết quả | |||
Mô hình Lộ trình – Kết quả | |||
--PHONG THÁI LÃNH ĐẠO CHÚ TRỌNG QUAN HỆ VỚI THÀNH VIÊN (LEADER - MEMBER EXCHANGE) | |||
Clip – LMX | |||
3 giai đoạn trong quan hệ giữa Lãnh đạo – Thành viên | |||
Mô hình Lãnh đạo chú trọng Quan hệ giữa Lãnh đạo và thành viên | |||
--PHONG THÁI LÃNH ĐẠO CHUYỂN HÓA (TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP) | |||
Clip – Transformational | |||
Lý thuyết động viên – Tháp nhu cầu Maslow | |||
Mô hình lãnh đạo chuyển hóa | |||
Mô hình Lãnh đạo chuyển hóa vs. Lãnh đạo chuyển giao | |||
--PHONG THÁI LÃNH ĐẠO NGUYÊN BẢN (AUTHENTIC LEADERSHIP) | |||
Clip – Authentic | |||
Mô hình lãnh đạo nguyên bản | |||
--LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG | |||
Lãnh đạo theo tình huống | |||
--PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO THÚC ĐẨY SỰ THÍCH NGHI VÀ THAY ĐỔI | |||
Adaptive leadership | |||
Lãnh đạo thích nghi | |||
Các thay đổi đầy cảm hứng | |||
--LÃNH ĐẠO TRONG MÔI TRƯỜNG ĐA VĂN HÓA | |||
Culture and Leadership | |||
9 thành phần của văn hóa | |||
Các khu vực văn hóa chia theo quốc gia | |||
9 thành phần và các khu vực văn hóa | |||
Giới thiệu về văn hóa và các ảnh hưởng của nó | |||
Để trở nên đa văn hóa | |||
Hãy ra thế giới | |||
--LÃNH ĐẠO: NAM - NỮ | |||
Phụ nữ và Lãnh đạo | |||
Gender and Leadership | |||
--XÂY DỰNG VÀ DẪN DẮT ĐỘI NHÓM | |||
Vai trò và các ưu điểm nổi bật của nhóm | |||
4 giai đoạn phát triển của nhóm | |||
Giai đoạn 1: Hình thành | |||
Giai đoạn 2: Hình thành chuẩn mực và qui tắc | |||
Giai đoạn 3: Bão tố | |||
Giai đoạn 4: Hiệu suất cao | |||
Các đặc trưng của nhóm có hiệu suất cao | |||
--VAI TRÒ CỦA LÃNH ĐẠO VÀ THÀNH VIÊN TRONG NHÓM | |||
Vai trò xây dựng niềm tin và sự tin cậy trong nhóm | |||
Vai trò của mục tiêu và hiệu quả hoạt động nhóm | |||
Vai trò điều phối công việc của các thành viên | |||
Vai trò xây dựng quan hệ của các thành viên | |||
Kỹ năng phản hồi | |||
Các hành vi ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của nhóm | |||
--SUY NGHĨ NHÓM | |||
Suy nghĩ theo nhóm | |||
Vấn đề của suy nghĩ theo nhóm | |||
Phương pháp vượt qua suy nghĩ theo nhóm | |||
Mô hình khái quát hóa về Phát triển nhóm | |||
--HOACH ĐỊNH - THỰC THI - KIỂM SOÁT THEO MÔ HÌNH PDCA | |||
PDCA là gì? | |||
Các lợi ích của PDCA | |||
Giai đoạn Hoạch định / Lập kế hoạch | |||
Một số công cụ hoạch định | |||
Giai đoạn triển khai | |||
Quản lý các bên liên quan | |||
Giai đoạn kiểm tra, rà soát | |||
Giai đoạn hành động (Cải tiến) | |||
Thách thức của mô hình PDCA | |||
BÀI TRẮC NGHIỆM - BÀI TẬP CÁ NHÂN - BÀI TẬP NHÓM | |||
Quiz 1: Leadership traits | 00:10:00 | ||
Quiz 2: Lãnh đạo Lộ trình và kết quả | 00:10:00 | ||
Quiz 3: Leader-Member Exchange | 00:10:00 | ||
Quiz 4: Lãnh đạo chuyển hóa | 00:10:00 | ||
Quiz 5: Lãnh đạo theo tình huống | 00:10:00 | ||
Quiz 6: Authentic Leadership | 00:10:00 | ||
Quiz 7: Lãnh đạo thích nghi | 00:10:00 | ||
Quiz 8: Culture and Leadership | 00:10:00 | ||
Quiz 9: Xây dựng và dẫn dắt đội nhóm | 00:10:00 | ||
Quiz 10: Hoạch định – Thực thi – Kiểm soát | 00:10:00 | ||
Bài tập cá nhân – Leadership Self reflection | 15 ngày | ||
Bài tập nhóm cuối khóa – Năng lực lãnh đạo | 08 ngày | ||
TÌNH HUỐNG LÃNH ĐẠO - QUẢN TRỊ | |||
--BÀI TẬP TÌNH HUỐNG CHUNG VỀ LÃNH ĐẠO | |||
Tình huống: Người ngoài cuộc | |||
Tình huống: Mang thai | |||
Tình huống: 3 trưởng ca | |||
Tình huống: Chúng ta là 1 gia đình | |||
Tình huống: Ăn trưa mà cũng làm việc | |||
Tình huống: Truyền đúng thông điệp | |||
Tình huống: Lật ngược ván cờ | |||
Tình huống: Tại sao họ không lắng nghe? | |||
Tình huống: Những tay chạy Marathon | |||
Tình huống: Trầm cảm trong học sinh | |||
Tình huống: Đụng trần | |||
--BÀI TẬP TÌNH HUỐNG TỪ HỌC VIÊN | |||
Tình huống nhóm 1 – K1 | |||
Tình huống nhóm 3- K1 | |||
Tình huống nhóm 4 – K1 | |||
Nhóm 1: Đánh giá nhân sự (Performance Appraisal) | |||
Nhóm 3: Bất đồng ý kiến thành viên trong team về sếp | |||
Nhóm 4: Hủy mua hàng do sản phẩm phạm tiêu chuẩn chất lượng ở thị trường khác | |||
Hướng dẫn giải quyết tình huống | |||
SLIDE BÀI GIẢNG TỔNG KẾT KIẾN THỨC | |||
Buổi 8 – Tổng kết các chủ đề lý thuyết | |||
9 mô hình lãnh đạo – tổng kết | |||
Tóm tắt các mô hình lãnh đạo – chi tiết | |||
SÁCH VÀ TÀI LIỆU THAM KHẢO | |||
Sách tham khảo dùng để phát triển kỹ năng lãnh đạo | |||
HOÀN THÀNH KHÓA HỌC | |||
Đánh giá khóa học khi hoàn tất |
Chương trình Phát triển Năng lực Lãnh đạo
Ngày đào tạo trực tuyến qua livestream: 09:00-10:30 sáng Thứ ba, Thứ sáu hàng tuần (17.08 đến 17.09)
Giảng viên: TS. Vũ Thế Dũng (17,20,24,27,31.08) – TS. Tạ Hùng Anh (07,10,14,17.09)
Nội dung đào tạo 9 buổi livestream
Session (90 phút) 09:00 -10:30 |
Nội dung tự học trên hệ thống Thinking School |
Nội dung học tương tác qua livestream với giảng viên TKS |
Bài tập cá nhân |
Bài tập nhóm |
1. Tư duy và vai trò của người làm quản lý chuyên nghiệp 17.08 |
Năng lực lãnh đạo cho cấp quản lý – Leadership Competence 1. Giới thiệu bộ năng lực lãnh đạo cho các cấp quản lý – Leadership competence 2. Năm vai trò của nhà lãnh đạo hiệu quả (5 roles of leader) 3. Tư duy lãnh đạo (Leader thinking) |
Lãnh đạo và quản lý 1. Phân biệt manager và Leader 2. Phân biệt Boss và Leader Suy nghĩ như một nhà lãnh đạo? 3. Tư duy như thế nào để trở thành lãnh đạo? Tư duy người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ |
Bài tập cá nhân 1: Làm 1 nghiên cứu nhỏ và trả lời 3 câu hỏi sau: l Lãnh đạo là gì? Có gì khác giữa lãnh đạo và nhà quản lý l Lãnh đạo tốt có những phẩm chất gì nổi bật? l Lãnh đạo có phải là chức vụ? Không có chức vụ có thể là lãnh đạo không?
|
Bài tập nhóm thứ 1: l Mỗi nhóm tìm hiểu về 1 chủ đề lý thuyết. l Giảng cho cả lớp về chủ đề này trong 20 phút có bao gồm hỏi đáp Hình thức: thuyết giảng, games, tương tác |
2. Tư duy và phong cách lãnh đạo của người làm quản lý 20.08 |
Xây dựng phong thái lãnh đạo – Leadership approach 1. Rèn luyện phong thái lãnh đạo theo phẩm chất, Hành vi, Kỹ năng l Các phẩm chất của Lãnh đạo – Trait approach l Các nhóm hành vi lãnh đạo – Behavioral approach l Các kỹ năng của lãnh đạo – Skill approach 2. Thực hành phong thái lãnh đạo theo Lộ trình – Kết quả (Path-Goal Leadership) |
1. Ba nhóm kỹ năng và phân bố thời gian cho công việc ở các cấp độ quản lý 2. Câu hỏi thảo luận Lãnh đạo: tài năng & trí tuệ 3. Chủ đề: Lãnh đạo: độc đoán hay dân chủ 4. Bốn mô hình lãnh đạo theo Lộ trình và Kết quả
|
||
3. Lãnh đạo – Chuyển hóa thực chất từ bên trong 24.08 |
Thực hành lãnh đạo theo tình huống – Leadership Practice 1. Thực hành Lãnh đạo theo tình huống 2. Phong thái lãnh đạo chú trọng quan hệ với thành viên (Leader – Member Exchange) 3. Lãnh đạo 360 độ (360 degree leadership): Lãnh đạo Bản thân, cấp dưới, cấp trên, đồng nghiệp, đối tác
|
Bảng khảo sát lãnh đạo chú trọng mối quan hệ với thành viên Thực hành bài tập nhóm thứ 1 |
Bài tập nhóm thứ 2: Mỗi nhóm được giao 1 tình huống. Nhiệm vụ: đọc, phân tích, và xử lý tình huống đó Nộp 1 báo cáo viết cho cả nhóm Trình bày lại tình huống cho cả lớp và trả lời các câu hỏi (10 phút/ nhóm) Nhóm phản biện có nhiệm vụ đặt câu hỏi làm rõ và phản biện giải pháp của nhóm xử lý tình huống
|
|
4. Lãnh đạo – Chuyển hóa thực chất từ bên trong 27.08 |
Phát triển phong thái lãnh đạo – Leadership Development – Changing inside out 1. Phong thái lãnh đạo chuyển hóa (Transformational leadership) l Mô hình lãnh đạo chuyển hóa l Mô hình Lãnh đạo chuyển hóa và. Lãnh đạo chuyển giao 2. Phong thái lãnh đạo nguyên bản (Authentic leadership) l Mô hình lãnh đạo nguyên bản 3. Phong cách lãnh đạo thúc đẩy sự thích nghi và thay đổi: Dẫn đầu sự thay đổi (Adaptive leadership) |
Mô hình Lãnh đạo chuyển hóa và. Lãnh đạo chuyển giao
Tự đánh giá – Lãnh đạo nguyên bản
Bảng khảo sát lãnh đạo đa yếu tố (Chuyển hóa và Chuyển giao) |
||
5. Lãnh đạo – Chuyển hóa thực chất từ bên trong 31.08 |
Trở thành nhà lãnh đạo trong môi trường công nghệ – toàn cầu – Becoming leader in multicultural Technology company 1. Lãnh đạo trong môi trường đa văn hóa l Văn hóa & lãnh đạo – Culture and Leadership l 9 thành phần của văn hóa l Trở thành nhà lãnh đạo trong công ty đa văn hóa 2. Lãnh đạo: Nam – Nữ (Women Leader) l Phụ nữ và lãnh đạo: Lợi thế và ưu điểm |
9 thành phần và các khu vực văn hóa Để trở nên đa văn hóa Trò chơi quizlet Thực hành bài tập nhóm thứ 2 |
Bài tập cá nhân 2: Làm video clip self reflection: Hãy chia sẻ kế hoạch trở thành nhà lãnh đạo của bạn. |
|
6. Công cụ và kỹ năng lãnh đạo đội nhóm 07.09 |
Kỹ năng và bộ công cụ xây dựng đội nhóm Skills set and tools set for leading a team 1. Kỹ năng xây dựng đội nhóm (Building team skill) 2. Vai trò & Ưu điểm của đội nhóm 3. Xây dựng niềm tin trong nhóm (Building trust) 4. Giai đoạn phát triển của nhóm l Hình thành – Forming l Xây dựng chuẩn mực – Norming l Bão tố – Storming l Hiệu suất cao – Performing |
Đánh giá: team của bạn có những vấn đề này không? |
Bài tập nhóm thứ 3: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 tình huống quản trị có thực trong công ty mình (có liên hệ các lý thuyết về lãnh đạo) Hình thức: Có 2 hình thức – quay 1 clip hoặc diễn trực tiếp trên lớp Thời gian cho clip hay diễn kịch khoảng 5-7 phút. Tình huống: mô tả được 1 bối cảnh về lãnh đạo (chọn 1 trong các mô hình lý thuyết) mà trên thực tế đang gặp – Tình huống chỉ nêu ra vấn để chứ không giải quyết. Cuối clip hay kịch là các câu hỏi để người xem giải quyết vấn đề
|
|
7. Công cụ và kỹ năng lãnh đạo đội nhóm
10.09 |
Vai trò của các thành viên trong nhóm – Role of team and team leader l Vai trò điều phối công việc của các thành viên (Working role of team members) l Xây dựng mối quan hệ (Roles in building relationship) l Kỹ năng phản hồi, góp ý (Feedback technique) l Hành vi tiêu cực đối với hiệu suất nhóm (Behavior impact on the team performance) Suy nghĩ theo nhóm (Group Think) l Tận dụng những ưu điểm của suy nghĩ theo nhóm l Vấn đề của suy nghĩ theo nhóm l Phương pháp vượt qua suy nghĩ theo nhóm |
Thực hành kỹ năng feedback, điều phối, Suy nghĩ theo nhóm Giải quyết tình huống xung đột nhóm Thuyết trình bài tập nhóm thứ 3 |
||
8. Lên kế hoạch, thực thi và kiểm soát 14.09 |
Lập kế hoạch – Planning 1. Giới thiệu mô hình quản lý PDCA, các lợi ích của PDCA (Plan Do Check Act Model) 2. Giai đoạn hoạch định và các công cụ 3. Phân tích PESTEL 4. Phân tích SWOT 5. Đặt mục tiêu: SMART, Everest… |
Thực hành kỹ năng Thuyết trình bài tập nhóm thứ 4 |
Bài tập nhóm thứ 4: Thảo luận và trình bày: l Nhóm 1: Tầm nhìn và mục tiêu chiến lược của công ty hiện tại và trong 5 năm tới l Nhóm 2: Chiến lược phát triển của công ty hiện tại và trong 5 năm tới l Nhóm 3: Chiến lược sản phẩm – thị trường hiện tại và trong 5 năm tới l Nhóm 4: Chiến lược Marketing – bán hàng hiện tại và trong 5 năm tới |
|
9. Lên kế hoạch, thực thi và kiểm soát 17.09 |
Triển khai và kiểm soát – Implementing & Controlling
Tổng kết chương trình – Mô hình quản lý |
Thực hành kỹ năng Thuyết trình bài tập nhóm thứ 4 |