Danh mục

Để triển khai và tổ chức một lớp học trực tuyến thành công đòi hỏi người thầy có các kỹ năng dạy online nhất định. Dưới đây là 4 kỹ năng dạy online quan trọng mà bất kì người thầy nào cũng phải có.

Kỹ năng thiết kế khóa học chuẩn

Một khóa học online chuẩn trước tiên cần có giới thiệu tổng quan về khóa học. Bên cạnh đó, chúng ta cần giới thiệu chi tiết giảng viên, khách mời, chương trình học và cách đánh giá. Trước khi khóa học bắt đầu cần có một bài kiểm tra trước khi học (pre-test). Khi xây dựng các video bài giảng, người dạy cần chuẩn bị slide, các tài liệu liên quan. Trong quá trình học, người thầy cần liên tục phản hồi các câu hỏi học viên đặt ra trong môn học.

Sau khi khóa học kết thúc cần có bài đánh giá kết thúc khóa học để kiểm tra xem học viên. Bên cạnh đó, khóa học không thể thiếu phần đánh giá khóa học dành cho học viên. Việc này giúp người đào tạo biết được mức độ hài lòng của học viên cũng như những cải thiện cho những lần tiếp theo.

Kỹ năng thiết kế clip bài giảng

Kỹ năng dạy online quan trọng cần phải có tiếp theo là khả năng xây dựng một bài giảng. Khi thiết kế, người thầy cần có một mục đích lẫn kịch bản dưới dạng power point. Sau đó người thầy cần xác định bài giảng sẽ được quay với hình thức thế nào. Giảng viên cần tập trung nói lưu loát, ngắn gọn, súc tích, đồng thời chèn các hiệu ứng, âm thanh để clip bài giảng thêm sinh động.

Để việc quay bài giảng được suôn sẻ, người thầy phải cực kì nắm chắc những gì mình chia sẻ. Đây là bí quyết của các thầy tại Thinking School :).

kỹ năng dạy online thành công

Kỹ năng tương tác và động viên học viên

Bên cạnh khả năng thiết kế clip bài giảng, việc tương tác và động viên học viên cũng là một kỹ năng dạy online cần phải thuần thục. Có 5 yếu tố cùng tác động đến mức độ tham gia tương tác của học viên. Đó là học viên-học viên, học viên-nhóm, học viên-giảng viên, học viên-hệ thống, học viên-lớp và giảng viên-lớp. Người đào tạo cần tác động cả 5 yếu tố này để thúc đẩy sự tương tác của học viên. Một trong những cách là phản hồi những thắc mắc của học viên trong 24 giờ. Một cách khác là đặt câu hỏi, tạo diễn đàn để học viên vào thảo luận, tạo sự tương tác với hệ thống.

Kỹ năng đánh giá học viên khóa học online

Việc chấm điểm học viên có thể là một hoạt động không mấy thú vị với người dạy. Tuy nhiên, với Thinking School đó là việc rất quan trọng trong quá trình học. Có hai cách đánh giá chính: đánh giá theo tiến trình và đánh giá theo kết quả. Việc thiết kế các hoạt động và đánh giá theo tiến trình (formative assessment) có thể dễ dàng được thực hiện bằng cách tạo các quiz (trắc nghiệm), các diễn đàn thảo luận, các câu hỏi khi đang livestream. Việc đánh giá theo kết quả (summative assessment) có thể được thực hiện thông qua bài tập cá nhân và bài tập nhóm có feedback của giảng viên. Kỹ năng dạy online đòi hỏi người thầy phải có khả năng thiết kế cả hai cách đánh giá này.

Kết luận

Trên đây là 4 kỹ năng dạy online cực kỳ quan trọng mà bất kì người thầy nào cũng cần phải có. Việc tổ chức dạy online luôn là một thách thức với cả giảng viên lẫn người quản lý. Tuy vậy, nếu đào tạo online được triển khai thành công sẽ mở ra rất nhiều lợi ích mà mô hình truyền thống không thể thực hiện được. Người thầy cần liên tục trau dồi kiến thức lẫn thực hành thuần thục các kỹ năng để việc dạy online có thể thành công.

Các chương trình đào tạo về e-Learning

4.7/5 (3)

Mời các bạn cùng thảo luận

Các bài viết về: Kỹ năng giảng dạy Online


Các bài viết khác


THE THINKING SCHOOL @2018
X