Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • Tư duy phản biện
  • Ý nghĩa của con số %
Thứ Hai, 25 Tháng 10 2021 /

Ý nghĩa của con số %

Bình Phước: Nhiều người tiêm 2 mũi vaccine vẫn dương tính, Bình Phước cấp tốc siết chặt quản lý ….

Cụ thể trích nguyên văn “Theo UBND tỉnh Bình Phước, kết quả giám sát hơn 2.700 người đến, về từ các tỉnh, thành phố trong khu vực từ ngày 12-10 đến 22-10, Bình Phước đã ghi nhận 63 ca dương tính, trong đó có 37 người đã được tiêm 2 mũi vắc xin (chiếm 58,7%), 19 người đã tiêm 1 mũi.”

y nghia con so phan tram 1

Có thể nhìn thấy vài thứ từ bài báo này:

1. Thoạt nghe thì có vẻ tỉnh này đang ra các quyết định dựa trên số liệu rất bài bản và thực sự dù đã tiêm vaccine 2 mũi thì vẫn có rất nhiều người nhiễm covid.

Thực tế, cách hiểu số liệu này rất thô sơ và có thể sai về bản chất.

Tại sao nói có thể sai về bản chất? Là vì nó lấy % theo tổng những người nhiễm, theo đó có đến 58.7% người nhiễm covid là nhũng người người đã tiêm 2 mũi. Tương tự theo cách tính này thì có đến 30.2% người nhiễm covid là người đã tiêm 1 mũi, và lý thú hơn hết là nhóm chưa tiêm mũi nào thì chỉ chiếm 11.1% những người nhiễm covid.

Nếu nhìn số liệu theo cách này thì thấy khá hoảng hồn vì cứ tiêm vaccine càng nhiều thì tỷ lệ mắc covid càng cao, ngược lại không tiêm thì mắc rất ít.

Tại sao lại thế? Có phải do vaccine quá tệ? Không phải. Hãy nhìn bảng số liệu mình tự tạo ra ở phía dưới để minh họa.

y nghia con so phan tram

Lý do trong số những người mắc covid về Bình Phước số người tiêm 2 mũi, 1 mũi mắc covid là cao nhất, đơn giản là vì họ chiếm đa số trong 2700 người về tỉnh này. Những người chưa tiêm khả năng cao chưa dám về. Nên nếu lấy tỷ lệ thì phải lấy như trong bảng nghĩa là lấy số người mắc covid của từng nhóm chia cho tổng số người của nhóm đó.

Như vậy, dù có 37 người nhiễm thuộc nhóm đã tiêm 2 mũi thì tỷ lệ này có thể chỉ là 1.85%, trong khi 7 người thuộc nhóm chưa tiêm có thể chiếm đến 14%.

2. Phóng viên báo chí hiện nay hình như chỉ biết trích nguyên văn lời của các nguồn tin mà không hề đặt câu hỏi, phân tích, phản biện cơ bản? Thế nên bài báo thuần về đưa tin nhưng cũng kém về tính thẩm tra số liệu cơ bản. (Nhắc lại chữ cơ bản, hay sơ cấp).

3. Nhìn rộng hơn, câu hỏi cho lãnh đạo các tỉnh và cấp cao hơn của họ chính là: Thế nào là sống chung với covid? Thế nào là không còn chiến lược Zero covid?

Vì nếu như mình giả thuyết là có dưới 2% người tiêm 2 mũi nhiễm covid thì có chấp nhận được không? Tỷ lệ mắc covid hiện nay của các nhóm như đã mắc covid (và khỏi), tiêm 1 mũi, tiêm 2 mũii của toàn quốc là bao nhiêu? Bao nhiêu là chấp nhận để sống chung?

Không có gì làm chuẩn nên lãnh đạo Bình Phước cấp tốc, khẩn cấp, điều chỉnh – nghe rất rùng rợn và tội nghiệp. Còn nếu họ hiểu rằng dưới 2% là ổn, thì lúc đó họ dùng con số này để chuẩn bị các kế hoạch phòng chống covid của tỉnh mình.

Vũ Thế Dũng

  • Tweet
Bài đọc trước đó:
← Học đại học có thực sự hiệu quả?
Bài đọc tiếp theo:
Qui trình 4 bước giải quyết vấn đề →

What you can read next

Chuyển đổi số và các câu chuyện vui
Quá trình học tiến sĩ của NCS Vương Tấn Việt có vi phạm quy chế đào tạo của Bộ GD&ĐT?
Tư duy định lượng
Tư duy định lượng trong 10 tình huống thường gặp

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo (29)
  • Tư duy phản biện cho trẻ em (6)
  • Kỹ năng tranh luận (17)
  • Kỹ năng tư duy định lượng (7)
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề (21)
  • Kỹ năng tư duy chiến lược (5)
  • ĐÀO TẠO TƯ DUY PHẢN BIỆN (6)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433
Địa chỉ: 127G, Đường Lê Văn Duyệt, Phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP