Ứng dụng mô hình FTO trong nhận diện thông tin thật, tin giả
Thứ Ba, 17 Tháng 9 2024
Sàng lọc thông tin là bước quan trọng để xác nhận thông tin, kiến thức bạn nhận được là có ích hay có hại, tin thật hay tin giả... Mô hình FTO chính là công cụ hữu hiệu để giúp bạn tạo nên màng lọc thông tin hữu dụng cho mình.
Tư duy phản biện giúp bạn thoát khỏi góc nhìn cá nhân
Thứ Năm, 24 Tháng 10 2024
Trong bối cảnh công nghệ và thông tin ngày càng phức tạp, chúng ta dễ dàng bị lạc lối giữa vô số dữ liệu và thông tin đa chiều. Chính vì thế, tư duy phản biện trở thành một kỹ năng sống còn, là chìa khóa giúp chúng ta ra những quyết định sáng suốt và hiệu quả hơn.
Qui trình 4 bước giải quyết vấn đề
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Khi gặp vấn đề nếu chúng ta có phương pháp thì việc xử lý sẽ nhanh chóng và triệt để. Với các tài liệu khác nhau sẽ có các cách tiếp cận, các bước khác nhau. Trong bài viết này sẽ chia sẻ về 4 bước giải quyết vấn đề. 4 bước giải quyết vấn
Tự đánh giá mức độ sáng tạo của bạn
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Câu hỏi: Bạn sáng tạo đến đâu? Bản câu hỏi tự đánh giá mức độ sáng tạo Câu hỏi “Lưu ý cần trả lời trung thực và là chính mình, không nên trả lời bằng cách đoán xem người sáng tạo sẽ trả lời như thế nào.” 1. Tôi luôn làm đúng quy trình đã
Mô hình Cây vấn đề – Problem tree
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Mô hình Cây Vấn đề – Problem tree Mô hình hóa cây vấn đề – problem tree Cây Vấn đề – Problem tree là gì? Cây vấn đề – Problem tree là một mô hình đánh giá nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, tìm ra vấn đề cốt lõi và các ảnh hưởng mà
Biểu đồ xương cá (Fishbone Diagram)
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Biểu đồ xương cá là khái niệm lần đầu tiên được Ishikawa Kaoru đưa ra vào năm 1960. Bên cạnh Cây vấn đề, đây là một công cụ khá phổ biến để xác định nguyên nhân-kết quả. Vậy cụ thể, biểu đồ xương cá là gì? Các bước để thực hiện như thế nào? Hãy
Phân tích các bên có liên quan
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Công cụ: Phân tích các bên liên quan ảnh minh họa phân tích các bên liên quan thinking school Phân tích các bên liên quan là gì? Phân tích các bên liên quan – Stakeholder analysis nhầm để xác định phạm vi của dự án. Xác định tất cả các bên có liên quan
Brainstorming 635: công cụ phát triển ý tưởng
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Khi làm việc nhóm, một trong những vấn đề cần giải quyết nhất là làm sao để các thành viên đều đóng góp ý tưởng khi brainstorming và mọi người thoải mái chia sẻ ý kiến của mình. Ngoài ra, chúng ta cần làm gì để mọi người đóng góp hiệu quả như nhau, các
6 chiếc mũ tư duy: ví dụ và ứng dụng
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Năm 1985, Edward De Bono đã xuất bản quyển sách “Six Thinking Hats” (6 chiếc mũ tư duy) đưa ra một phương pháp tư duy mới mẻ, dùng trong thảo luận và bàn bạc. Phương pháp này đã nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ khả năng tiết kiệm thời gian và đem lại hiệu
Vượt qua lối mòn trong tư duy – Chết cứng khái niệm
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Chết cứng khái niệm là gì? Chết cứng khái niệm là những ‘chốt chặn’ trong tư duy làm cho chúng ta bị kẹt cứng trong cách tư duy, suy nghĩ. Những ‘chốt chặn’ (block) này cản trở sự sáng tạo và suy nghĩ tự do mà 2 điều này thì rất cần thiết cho năng
Phát triển ý tưởng sản phẩm mới – Từ phàn nàn của khách hàng
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Khách hàng phàn nàn phiền phức hay tài sản? Sẽ thật ngạc nhiên và dường như vô lý khi ai đó nói rằng khách hàng từ bỏ chúng ta chính là những khách hàng đáng quí nhất và sự phàn nàn của họ chính là tài sản của doanh nghiệp. Chẳng ai thích những lời
Phát triển ý tưởng sản phẩm mới – Từ cải tiến những sản phẩm hiện tại
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021
Cải tiến sản phẩm là gì? Cải tiến sản phẩm là cải tiến chất lượng sản phẩm, tính năng sản phẩm và kiểu dáng (hoặc một trong những điều trên) nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường. Cải tiến chất lượng sản phẩm Nhằm nâng cao tính năng của sản phẩm như
- 1
- 2