Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • Tư duy phản biện
  • Phát triển ý tưởng sản phẩm mới – Từ phàn nàn của khách hàng
Thứ Năm, 18 Tháng 2 2021 /

Phát triển ý tưởng sản phẩm mới – Từ phàn nàn của khách hàng

Khách hàng phàn nàn phiền phức hay tài sản?

Sẽ thật ngạc nhiên và dường như vô lý khi ai đó nói rằng khách hàng từ bỏ chúng ta chính là những khách hàng đáng quí nhất và sự phàn nàn của họ chính là tài sản của doanh nghiệp. Chẳng ai thích những lời phàn nàn. Khách hàng thật phiền phức, chúng ta đã cố hết sức để làm họ hài lòng thế mà họ cứ suốt ngày phàn nàn, ý kiến, ý cò!

Ví dụ thực tế

Hãy thử quan sát một ví dụ thực tế. Tôi cần mua một cái máy giặt, đến Nguyễn Kim tôi được anh nhân viên bán hàng giới thiệu hết sức chu đáo về nhiều loại máy. Cuối cùng tôi chú ý đến một cái máy giặt đa chức năng (giặt, sấy và hỗ trợ ủi). Tuy nhiên vì giá hơi cao và chưa chuẩn bị tinh thần nên tôi quyết định chưa mua. Gần nhà tôi cũng có một Siêu thị điện máy (khá nổi tiếng ở quận 5), đang quảng cáo các đợt siêu giảm giá, tôi quyết định ghé vào xem nếu được thì mua luôn. Lên tầng 1 của siêu thị này tôi thấy 2 cái máy giặt giống hệt cái tôi đã được giới thiệu ở Nguyễn Kim nhưng giá có phần rẻ hơn một chút. Và sau đây là câu chuyện của tôi và nhân viên bán hàng.
Khách: Máy này có những chức năng gì vậy em?
NV: Sấy!
(Máy có 3 chức năng Giặt, sấy, và hỗi trợ ủi nên mới đắt đến 24 triệu. Nhưng nhân viên chỉ nói đúng 1 chữ!)
Khách: còn gì nữa không? (đã hơi bực mình)
NV: Giặt!
Khách: (cố gắng bình tĩnh), có bảng tính năng kỹ thuật không em?
NV: Mất rồi!
Khách: (nén giận) vậy anh muốn biết các chi tiết thì sao?
NV: Cần gì thì cứ hỏi
Khách: !?

Tôi dù đã rất muốn mua nhưng gặp thái độ không muốn bán của nhân viên này cuối cùng cũng phải ngậm ngùi bỏ về. Có mấy vấn đề từ câu chuyện này. Thứ nhất, chủ siêu thị cứ nghĩ phải đại hạ giá để cạnh tranh thế nhưng khách bị đuổi về từ ngay khi gặp nhân viên. Hàm ý đầu tiên về tiếp thị “Trước khi thỏa mãn khách hàng phải làm cho nhân viên hài lòng trước đã” (bài học về nhân sự). Thứ hai, tôi ra về ấm ức nhưng im lặng. Thông tin về thái độ phục vụ quá tệ của nhân viên bán hàng không đến được chủ siêu thị.

Có hai lý do có thể. Một, tôi không muốn bực mình thêm nữa và cho rằng có nói cũng chưa chắc nhà quản lý siêu thị đó muốn nghe. Thứ hai, kể cả khi tôi muốn phản hồi thông tin thì tôi cũng không được cung cấp phương tiện để làm việc đó.

Và kết quả là chủ siêu thị vẫn cứ tin rằng phục vụ khách hàng rất tốn kém, cạnh tranh rất khó khăn (vì luôn phải siêu khuyến mãi mà vẫn không bán được hàng) mà không biết được rằng vấn đề chính đang nằm ở đội ngũ của mình!

lời phàn nàn của khách hàng

Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây nên hầu hết những lời phàn nàn là khách hàng không được thoả mãn với những yêu cầu của mình. Đó có thể là do bạn đã nói hoặc nói không đúng, việc gì đó đã làm hoặc không làm. Hay đơn giản đó có thể là điều làm cho khách hàng cảm thấy lúng túng và phiền toái.
Với bất kỳ lý do nào như trên thì các khách hàng thường không hài lòng. Vì những điều mà họ mong đợi từ bạn đã không được thực hiện. Từ viễn cảnh đó, họ muốn bạn cần phải giải quyết nhanh chóng.
Khách hàng sẽ giúp bạn hiểu một số vấn đề nhầm lẫn và giúp bạn phát triển tốt hơn. Đó phải là một điều may mắn. Cho nên, tốt nhất bạn cần mang đến cho khách hàng những điều mà họ mong đợi.

Lời phàn nàn của khách hàng là tài sản của doanh nghiệp

Trong khi hầu hết những lời phàn nàn xuất phát từ sự thất vọng của khách hàng. Thì đó lại chính là cơ hội tốt để nhìn nhận lại xem bạn đã nắm bắt nhu cầu của họ như thế nào.

Nếu ta xử lý tốt những lời phàn có thể biến thành những lời khen, những lời quảng cáo miễn phí rất có hiệu quả cho công ty. Thế nên hãy thực sự cầu thị, lắng nghe những lời phàn nàn của khách hàng và tìm cách tốt nhất để hoàn thiện chất lượng phục vụ của mình – đó chính là cách các doanh nghiệp biến lời phàn nàn thành tài sản hay lợi thế cạnh tranh của mình

Tham khảo thêm khóa học ”Kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo”

  • Tweet
Bài đọc trước đó:
← Vượt qua lối mòn trong tư duy - Chết cứng khái niệm
Bài đọc tiếp theo:
Phát triển ý tưởng sản phẩm mới – Từ cải tiến những sản phẩm hiện tại →

What you can read next

Ứng dụng AI miễn phí
Top 10 ứng dụng A.I miễn phí giúp tạo ảnh và video đẹp chỉ trong vài phút!
Mini MBA
Mini MBA có thay thế được bằng MBA truyền thống không?
“Tiên học lễ, hậu học văn” – có ảnh hưởng tiêu cực đến Sáng tạo?

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo (29)
  • Tư duy phản biện cho trẻ em (6)
  • Kỹ năng tranh luận (17)
  • Kỹ năng tư duy định lượng (7)
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề (21)
  • Kỹ năng tư duy chiến lược (5)
  • ĐÀO TẠO TƯ DUY PHẢN BIỆN (6)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433, ngày cấp: 07/05/2024, nơi cấp: TP. HCM
Địa chỉ: 127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP