Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • Quản lý đào tạo
  • Quản lý chất lượng và đo lường hiệu quả đào tạo
Thứ Năm, 25 Tháng 2 2021 /

Quản lý chất lượng và đo lường hiệu quả đào tạo

Quản lý chất lượng và đo lường hiệu quả là một trong những hoạt động quan trọng của đào tạo. Thông qua hoạt động này để đảm bảo chất lượng của đơn vị cũng như tăng giá trị cho người học. Vậy chất lượng được hiểu thế nào? Quản lý chất lượng là gì? Và đo lường hiệu quả đào tạo thì chúng ta sẽ đo gì? 

Chất lượng là gì?

Chất lượng là khái niệm đa chiều, không dễ nắm bắt, tuy nhiên có một điều chắc chắn: chất lượng không phải lời nói suông. Nói đến chất lượng bây giờ là nói đến minh chứng, số liệu, đo lường, và cải tiến. Những thứ này được cấu trúc trong một hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ với sự tham khảo nhu cầu của các bên liên quan (sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng, xã hội, giảng viên, và các cơ quan kiểm định chất lượng).

Khi chất lượng được đo lường, kiểm soát, đảm bảo từ bên trong một cách hệ thống, liên tục và thường xuyên trong một khoảng thời gian đủ dài, thì lúc này về phía nội bộ, nhà trường có thể có cơ sở khẳng định chất lượng của mình. Bên cạnh đó để để đảm bảo tính khách quan, chất lượng cần được một tổ chức kiểm định chất lượng bên ngoài đánh giá độc lập.

Quản lý chất lượng

Để quản lý được cần có các tiêu chuẩn đánh giá từ đó có số liệu minh chứng và đo lường. Trong giáo dục đại học hoạt động này được phụ trách bởi đơn vị đảm bảo chất lượng nhà trường. Và tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý như ISO (BS 5750/ ISO 9000), TQM hay các bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng quốc tế như AUN – QA, HCERES.

Trong đào tạo doanh nghiệp hoạt động này cũng tương tự tuy nhiên không bài bản như trường học. Vì số lượng nhỏ nên sẽ theo sát từ đầu từ khâu xây dựng chương trình đào tạo đến khi ứng dụng thực tiễn. Số liệu phản ánh liên tục để cải tiến qua các năm nhờ đó hoạt động đảm bảo chất lượng được triển khai thông suốt từ đầu đến cuối. Ngoài ra, một số đơn vị cũng có theo đuổi những mô hình quản lý như ISO, TQM để đảm bảo chất lượng trong đơn vị nói chung và đào tạo nói riêng.

Đo lường hiệu quả đào tạo

Làm sao để biết hoạt động đào tạo này có phù hợp, có đạt được yêu cầu hay không? Đây là câu hỏi được nhiều đơn vị đặt ra. Vậy đo lường hiệu quả đào tạo là đo gì?

4 cap do danh gia dao tao - Kirkpartrick

mô hình 4 cấp độ – Kirkpartrick, 1996

Theo Kirkpatrick’s Model, 1950 về đo lường hiệu quả đào tạo. Sẽ có 4 cấp độ:

Cấp độ 1 – Phản ứng: đo lường cách người tham gia phản ứng với khóa đào tạo (ví dụ: sự hài lòng, thích thú với chương trình thế nào,..). 

Cấp độ 2 – Học tập: đo lường kiến thức mà người học đã được học (ví dụ: tăng kiến thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm?).

Cấp độ 3 – Hành vi: Đo lường xem xét liệu người học có đang sử dụng những gì học được trong công việc (ví dụ: thay đổi hành vi?) 

Cấp độ 4 – Kết quả: Đo lường xem hoạt động đào tạo có tác động tích cực đến doanh nghiệp / tổ chức hay không.

Dù chưa phải là tuyệt đối tuy nhiên mô hình đo lường hiệu quả 4 cấp độ phần nào định hướng dẫn đường để có các thiết kế đo phù hợp. Và xây dựng được các tiêu chí đo cho đơn vị mình.

Thinkingschool.vn

  • Tweet
Bài đọc trước đó:
← Tổ chức và triển khai đào tạo
Bài đọc tiếp theo:
Xây dựng và phát triển tài nguyên đào tạo số →

What you can read next

Mua phải hàng lỗi, Bạn có quyền lên tiếng không?
kỹ năng quan trọng
Kỹ năng quan trọng nhất trong Top 10 kỹ năng 2025 là gì?
Nghệ sĩ quảng cáo: từ nói quá đến lừa dối công chúng

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Quản lý đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp (10)
  • Chuyển đổi số trong quản lý đào tạo (1)
  • Kinh nghiệm quản lý và chuyển đổi số trong đào tạo của Thinking School (2)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433, ngày cấp: 07/05/2024, nơi cấp: TP. HCM
Địa chỉ: 127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP