Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • Tư duy phản biện
  • 6 bậc của tư duy phản biện
Thứ Năm, 15 Tháng 8 2024 /

6 bậc của tư duy phản biện

6 bậc của tư duy phản biện

Xem nhanh
  • Bậc 1: Không thể nói cho rõ ràng 1 nội dung cụ thể với thông điệp cụ thể.
  • Bậc 2: Nói rõ ràng xong thì đến nói có cấu trúc.
  • Bậc 3: Tranh luận cơ bản.
  • Bậc 4: Có khả năng tranh luận hiệu quả, nhận diện được các tiêu chuẩn và các thành phần của tư duy phản biện.
  • Bậc 5: Thực hành tư duy phản biện – thường xuyên thực hành tư duy phản biện trong công việc và đời sống. Đôi khi vẫn bị cảm xúc lôi kéo.
  • Bậc 6: Tư duy phản biện hiệu quả, dựa vào lý tính, trong nhiều bối cảnh và lĩnh vực khác nhau – Là người công bằng, tư duy phản biện chính mình.

TS. Vũ Thế Dũng, Founder và CEO của Thinking School, đề xuất: 6 bậc

6 bac cua tuy duy

Bậc 1: Không thể nói cho rõ ràng 1 nội dung cụ thể với thông điệp cụ thể.

Nói chung tỷ lệ trong 1 lớp của các đại học lớn (kể cả đại học và cao học, mà có khi cao học còn kém hơn đại học): chỉ khoảng 50% có thể nắm được chủ đề chính và phát biểu nó rõ ràng. Số 50% còn lại nói chung thường hoặc là chỉ nói 1-2 câu rồi không biết nói gì, hoặc nói dông dài, hưu vượn, chẳng có nội dung chính. Đó là lý do của các cuộc họp mất thời gian ở khắp nơi. Cứ thử quan sát 1 cuộc họp đang diễn ra sẽ thấy, tại sao nó mất thời gian, vì có rất nhiều người nói linh tinh 5-10 phút mà chẳng hiểu họ đang nói gì, đang nói A lại quay sang B, lại về C. Nói linh tinh thì được, nhưng hỏi 1 câu cụ thể thì sẽ đánh trống lảng, lảng quan chuyện khác ngay. Có những thứ chỉ cần nói 30s, họ nói 5 phút chưa xong.

Bậc 2: Nói rõ ràng xong thì đến nói có cấu trúc.

Ví dụ: Thưa thầy về chủ đề A, Quan điểm của em là……, Em có 3 ý kiến. 1, 2, 3 để bảo vệ quan điểm này. Kết luận: Em ủng hộ/ hay phản đối chủ đề A. Đến tỷ lệ này thì chỉ còn khoảng 15-25% sinh viên. Dù thầy liên tục thị phạm, liên tục hướng dẫn. Vấn đề là các em không có 1 cấu trúc trong đầu nên dù có hướng dẫn thì cũng không thể hình thành.

Bậc 3: Tranh luận cơ bản.

Cấp độ này ít nhất phải nhận diện được 2 thứ: tranh luận là gì và nhận diện các loại ngụy biện. Quan sát rất chủ quan thì chỉ không đến 10% hiện nay biết được thế nào là ngụy biện, và 1 mệnh đề tranh luận gồm có 3 phần.

– Mệnh đề tranh luận (claim)
– Lập luận (reasoning and logic)
– Bằng chứng (evidences)

Quan sát trên facebook hay trên báo chính thống, và cả trên giảng đường đại học, sẽ thấy hầu hết thiếu 1-2 trong 3 thành phần này. Phổ biến hiện nay là không phát biểu được Mệnh đề tranh luận (nôm na là cái tên của ý chính) và không có lập luận. Và hầu hết thì nói dựa trên cảm giác, ít khi có số liệu, bằng chứng khách quan đi kèm.

Bậc 4: Có khả năng tranh luận hiệu quả, nhận diện được các tiêu chuẩn và các thành phần của tư duy phản biện.

Ví dụ: hiểu được giả định ngầm bên dưới 1 tuyên bố hay 1 lập luận.  Ví dụ: khi quan chức liên tục tuyên bố, đánh thuế, thu BOT không ảnh hưởng người nghèo. Thì giả định ngầm là gì? Là: Thu tiền của người giàu không sao cả; Vì sao? Vì họ cướp bóc của người nghèo? Vì tài sản là phi pháp? Chưa nói các giả định ngầm này đúng hay sai, ở cấp độ này, nếu nhận diện được và thách thức được giả định ngầm đã là khá giỏi. Tỷ lệ này chắc dưới 5%. (Giả định ngầm chỉ là 1 trong 8 thành phần của tư duy).

Ở mức độ này họ cũng có thể đánh giá được lập luận, đánh giá được chất lượng của bằng chứng.

Bậc 5: Thực hành tư duy phản biện – thường xuyên thực hành tư duy phản biện trong công việc và đời sống. Đôi khi vẫn bị cảm xúc lôi kéo.

Bậc 6: Tư duy phản biện hiệu quả, dựa vào lý tính, trong nhiều bối cảnh và lĩnh vực khác nhau – Là người công bằng, tư duy phản biện chính mình.

Hiện nay mình chỉ mong đa số có thể lên đến cấp 2, hay 3 là đã rất đáng mừng.

Video bài giảng 6 bậc của tư duy phản biện

Khoa hoc tu duy phan bien


  • Tweet
Bài đọc trước đó:
← Các rào cản tư duy phản biện
Bài đọc tiếp theo:
Đánh giá chất lượng thông tin và nhận diện tin giả →

What you can read next

kỹ năng quan trọng
Kỹ năng quan trọng nhất trong Top 10 kỹ năng 2025 là gì?
Thinking Show 8 – HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH: ĐÃ QUÁ LỖI THỜI?
Xu hướng công việc mới
5 xu hướng công việc mới trong 5 năm tới tại Việt Nam

1 Comment to “ 6 bậc của tư duy phản biện”

  1. phan viet dung says :Bình luận
    29/01/2025 at 11:05 sáng

    CÁC BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ANH ĐÃ VÀ ĐANG BỊ NHIỀU KÊNH KHÁC SAO CHÉP ĐƯA LÊN TRANG CỦA HO DÙ VẪN ĐỂ NGUYÊN TÊN CỦA ANH TS VŨ THẾ DŨNG VÀ NGUYÊN VĂN, CÓ LẼ ĐỂ TRÁNH BỊ YOUTUBE ĐÁNH BẢN QUYỀN: THÍCH BUÔN CHUYỆN, MÁCH LẺO, SƠN HOA TV… VÀ NHIỀU KÊNH KHÁC….

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo (29)
  • Tư duy phản biện cho trẻ em (6)
  • Kỹ năng tranh luận (17)
  • Kỹ năng tư duy định lượng (7)
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề (21)
  • Kỹ năng tư duy chiến lược (5)
  • ĐÀO TẠO TƯ DUY PHẢN BIỆN (6)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433
Địa chỉ: 127G, Đường Lê Văn Duyệt, Phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP