Danh mục

Chiến lược là một trong những đề tài rộng và có nhiều định nghĩa khác nhau. Nguồn gốc của từ này xuất phát từ lĩnh vực quân sự, và đây là cách để chiến thắng đối thủ trong một cuộc chiến. Trước khi đi sâu, chúng ta sẽ cùng thống nhất một số hiểu biết chung về chiến lược.

Chiến lược là gì?

Chiến lược là con đường mà chúng ta chọn để đi đến đích để đạt được mục tiêu chúng ta.

Mỗi chiến lược sẽ có ưu và nhược điểm, nên đòi hỏi chúng ta cần có sự lựa chọn để phù hợp với năng lực của mình. 

Ví dụ nếu bạn có chiến xe ô tô

  • Bạn có thể dùng để chạy grab
  • Cho thuê xe tự lái
  • Cho người khác thuê để chạy dịch vụ
  • Cho công ty thuê
  • Bán sang tay lấy lời mua chiếc khác
  • ….

Đối với mỗi lựa chọn này để có ưu và nhược đòi hỏi bạn có kỹ năng khác nhau để thích ứng do đó. Con đường nào bạn muốn đi, đích nào bạn muốn đến và làm sao đến đó chính là chiến lược.

3 cấp chiến lượcCác cấp chiến lược trong doanh nghiệp

Các cấp lãnh đạo khác nhau sẽ có các định hướng và câu hỏi chiến lược khác nhau. Trong một doanh nghiệp có 3 cấp chiến lược chính với từng cấp này sẽ cần có những câu hỏi lớn cần được trả lời

Cấp tổng công ty, câu hỏi sẽ trả lời:

– Ngành nào, lĩnh vực nào công ty ta nên đầu tư vào? Và Tại sao?

– Quốc gia, lãnh thổ nào nên đầu tư vào?

Cấp đơn vị kinh doanh

Sẽ bàn sâu cụ thể tại doanh nghiệp do đó câu hỏi cần trả lời ở cấp này:

– Làm sao kinh doanh hiệu quả?

– Làm sao để cạnh tranh với các công ty khác?

Cấp chức năng

Đây là cấp ở các bộ phận, các chức năng trong đơn vị kinh doanh, câu hỏi cần trả lời ở cấp này:

– Làm thế nào để vận hành hiệu quả, tiết kiệm tiền, chi phí mà vẫn vận hành hiệu quả?

3 chiến lược cạnh tranh cơ bản của Micheal Porter

Để cạnh tranh trên thị trường, theo Micheal Porter, có 3 chiến lược cạnh tranh cơ bản

  1. Cạnh tranh bằng chi phí – Cost leadership
  2. Khác biệt hóa – Differentiation 
  3. Thị trường ngách – Niche market

Khi tham gia vào thị trường bạn có thể chọn 1 trong 3 chiến lược trên để tạo ra lợi thế và cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành. 

Các lưu ý:

Cạnh tranh bằng chi phí: Lưu ý chiến lược này các bạn cạnh tranh bằng chi phí bên dưới chứ không phải cạnh tranh bằng giá

Khác biệt hóa: khi chọn chiến lược khác biệt, để cạnh tranh trên thị trường bạn lưu ý các tiêu chí: 1, khác; 2, khách hàng thích; 3, khách hàng móc hầu bao ra thanh toán; 4, Đối thủ cạnh tranh khó bắt chước

Chiến lược thị trường ngách: chọn ngách thị trường mà doanh nghiệp bạn có thể tham gia ở chiến lược này lưu ý một số tiêu chí: 1, thị trường đủ lớn để bạn có thể tồn tại và phát triển; 2, Có thể tiếp cận và phục vụ được; 3, có thể thực hiện các chương trình tiếp thị; 4, có thể đo lường kích thước thị trường và các tính chất khác.

Nguồn: thinkingschool.vn

Chưa có đánh giá.

Mời các bạn cùng thảo luận

Các bài viết về: Tư duy phản biện


Các bài viết khác


THE THINKING SCHOOL @2018
X