Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • Tư duy phản biện
  • 8 thành phần của tư duy phản biện
Thứ Năm, 15 Tháng 8 2024 /

8 thành phần của tư duy phản biện

8 thành phần của tư duy 

Để hiểu một chương sách, bài báo, chủ đề mình quan tâm, chúng ta cần có phương pháp hiệu quả. 8 thành phần của tư duy sẽ giúp chúng ta làm điều này.

8 thành phần của tư duy 

8 thanh phan cua tu duy

1. Mục đích

– Tôi đang cố gắng hoàn tất điều gì?

– Mục tiêu trung tâm, mục đích của tôi là gì?

2. Câu hỏi cốt lõi

– Tôi đưa ra câu hỏi nào?

– Tôi đang đề cập đến câu hỏi nào?

– Tôi có xem xét tính phức tạp trong các câu hỏi?

3. Thông tin quan trọng

– Tôi đang sử dụng thông tin gì để đưa ra kết luận?

– Tôi cần thông tin gì để xử lý câu hỏi?

4. Những khái niệm

– Những khái niệm chính ở đây là gì?

– Tôi có thể giải thích các khái niềm này không?

5. Những giả định ẩn bên dưới

– Tôi đang xem điều gì là đương nhiên?

– Giả định nào của tôi mà đi đến kết luận đó

6. Góc nhìn

– Tôi đang xem xét vấn đề này từ góc nhìn nào?

– Cần xem xét thêm góc nhìn nào khác nữa không?

7. Hàm ý

– Nếu người đọc, người nghe chấp nhận lập luận của tôi, thì có thể có những hàm ý nào?

– Tôi đang nhắm đến điều gì?

8. Kết luận đạt được

– Tôi đạt được kết luận này như thế nào?

– Có cách nào để lý giải kết luận này không?

 

Ứng dụng 8 thành phần tư duy khi đọc một bài báo.

Cùng thử liệt kê những câu hỏi, 

1. Mục đích chính của bài báo này là gì? Lưu ý mục đích của tác giả bài viết.
2. Câu hỏi cốt lõi mà tác giả đang đề cập trong bài báo là gì? Câu hỏi cốt lõi được đề cập trong bài báo.
3. Thông tin quan trọng nhất trong bài báo là gì? Trong câu hỏi này chúng ta tìm hiểu các sự kiện, dữ kiện mà tác giả sử dụng để ủng hộ lập luận của họ.
4. Những khái niệm then chốt mà chúng ta cần hiểu trong bài báo là gì? Qua những khái niệm này, tác giả muốn nói điều gì? Lúc này nhận diện những khái niệm trong bài báo và khái niệm nào quan trọng mà mình phải biết để hiểu hướng lập luận của tác giả.
5. Những giả định chính nằm bên dưới tư duy của tác giả là gì? Bạn hãy tự hỏi tác giả đang xem điều gì là đương nhiên trong bài viết này. Đây chính là chỗ tư duy của tác giả trong bài viết
6. Những góc nhìn chính được trình bày trong bài báo là gì?
7. Với những góc nhìn ở trên thì có những hàm ý nào trong bài báo này?
8. Những kết luận nào được tác giả đưa ra? Nếu chúng ta chấp nhận những lập luận của tác giả thì sẽ có những hàm ý và giả định nào?

Tóm lại, khi đặt được các câu hỏi theo 8 thành phần của tư duy chúng ta hiểu sâu hơn về lập luận và quan điểm của tác giả. Từ đó có những bài học cho bản thân và giúp cho chúng ta có thể tư duy sâu hơn.


Khoa hoc tu duy phan bien

  • Tweet
Bài đọc trước đó:
← 10 tiêu chuẩn của tư duy phản biện
Bài đọc tiếp theo:
Các cặp tư duy đối lập →

What you can read next

Tranh Luận – Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?
Phạt vi phạm giao thông
Phạt vi phạm giao thông: Hà khắc hay Nghiêm khắc?
Kỳ án Việt Á: Những câu hỏi lớn cần lời giải?

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo (29)
  • Tư duy phản biện cho trẻ em (6)
  • Kỹ năng tranh luận (17)
  • Kỹ năng tư duy định lượng (7)
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề (21)
  • Kỹ năng tư duy chiến lược (5)
  • ĐÀO TẠO TƯ DUY PHẢN BIỆN (6)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433
Địa chỉ: 127G, Đường Lê Văn Duyệt, Phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP