Thinking School

Thinking School

Thinking School - Trường online quốc tế đào tạo các kỹ năng tư duy và quản lý

0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

THINKING SCHOOL VIỆT NAM
127G Lê Văn Duyệt, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

  • Hoạt động
    • Seminar
    • Tài liệu xuất bản
    • Phân tích tình huống
    • Đánh giá
    • Khoá học cộng đồng
    • Trả lời câu hỏi của học viên
    • Học thử
  • Khoá học
    • Tất cả khoá học
    • King of Skills
    • Master Mindset
    • Mini MBA
    • Train the trainer
    • Future Me
    • Thực hành cùng Giảng viên
    • Thinking Gamification
  • Doanh nghiệp
    • SME King of Skills
    • Đào tạo tại doanh nghiệp
    • Dịch vụ cho Trường đại học
    • Dịch vụ tư vấn
  • Thư viện
    • Blog
    • Podcast
    • Tư duy phản biện
    • Kỹ năng giảng dạy online
    • Phát triển năng lực quản lý & lãnh đạo
    • Quản lý đào tạo
  • Giới thiệu
    • Thinking School Việt Nam
    • Đội ngũ
    • Phương pháp đào tạo
    • Khách hàng
    • Thinking School Switzerland
    • Liên hệ
    • Hỗ trợ khách hàng
Đăng nhập
trong danh mục
  • Home
  • Tư duy phản biện
  • Tư duy phát triển
Thứ Năm, 15 Tháng 8 2024 /

Tư duy phát triển

Thực tế là

Thực tế là, ai mà mua xe ô tô Việt Nam với giá vài tỷ? Điên à?

Thực tế là, thầy không hiểu đâu, lý thuyết thì thế thôi, chứ khách hàng không chịu mua giá cao đâu, bán cao tí là họ chuyển sang mua của đối thủ hết

Thực tế là muốn bán hàng thì phải chia chác, phải có % cho người mua, không thì họ không mua đâu. Có % sản phẩm tệ cũng mua, không thì tốt mấy, rẻ mấy cũng không bán được. Thực tế là thế.

Thực tế là không ai dùng smart phone để đặt xe ôm hết. Xe ôm đầy đường, ngoắc cái là có, smart phone làm gì?

Thực tế là trà chỉ dành cho người già, cho ba má hay ông bà thôi, teen với thanh niên tụi nó không uống trà đâu. Ảo tưởng ah?

Ai mà mua xe ô tô Việt Nam với giá vài tỷ? Điên à?

Thực tế là: chúng ta rất hay nghe những câu “thực tế là”. Thực tế, đây có phải là hiện thực phổ quát không? Hay chỉ là 1 kinh nghiệm, 1 quan sát, 1 trường hợp của cá nhân người nói? Cái quan sát đó, cái kinh nghiệm đó có thể không sai, nó đúng với hiện trạng của người đó với các điều kiện đi kèm. 

Cái mà những người hay nói “thực tế là” không thấy chính là có rất nhiều “thực tế” và “sự thật” khác nhau. Thế nên chúng ta đã thấy trà sữa được bán cho teen, và cả nước bắt xe ôm bằng điện thoại. Những người làm nên những điều này không phải không thấy cái “thực tế là” của người kia nói, mà khác là họ dám kiến tạo nên 1 thực tế mới, xuất sắc hơn, hay hơn.

Tư duy đóng băng (fixed mindset) chính là chỗ này – không thể nhìn xa hơn cái kinh nghiệm (vốn dĩ rất hạn chế) của bản thân. Mặt khác, lại rất có nhu cầu thể hiện mình biết “thực tế là”. Những người không chấp nhận thực tế là…tức là bắt đầu đi vào tư duy phát triển (growth mindset)

Tư duy phát triển

Vậy người như thế nào là người có tư duy phát triển? Đó là những cá nhân nhận thức được rằng tài năng, kiến thức, kinh nghiệm có thể được đào tạo, trau dồi, bồi dưỡng qua 1 quá trình đầu tư về công sức, chiến lược, và đóng góp từ những người khác. Những cá nhân này không để ý lắm đến việc làm sao họ có thể thể hiện sự thông thái của họ với người khác; thay vào đó, họ tập trung năng lượng của họ vào việc lĩnh hội.

Theo quan sát của người viết, tư duy phát triển hiện đang là một từ cửa miệng của rất nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua trao đổi và trò chuyện, người viết nhận thấy sự hiểu thấu đáo khái niệm tư duy phát triển đại đa số còn hạn chế và còn nhiều hiểu lầm. Dưới đây là 3 hiểu lầm phổ biến mà Tiến sĩ Carol Dweck của Đại học Stanford nghiên cứu và tổng hợp được (nguồn: Harvard Business Review):

  1. Ai cũng có tư duy phát triển. Chúng ta thường nghĩ rằng thái độ cởi mở, linh hoạt tương đương với việc có tư duy phát triển. Điều này đúng nhưng chưa đủ: con người mỗi chúng ta là 1 sự tổng hòa của Tư duy đóng băng (fixed mindset) và Tư duy phát triển. Dù chúng ta có cởi mở đến mấy thì tư duy đóng băng luôn tồn tại và không mất đi. Ý thức được điều này sẽ rất có ích trong việc phát triển và cải thiện bản thân.
  2. Chỉ cần động viên và thưởng là sẽ kích thích được tư duy phát triển. Điều này rất nguy hiểm đặc biệt trong các doanh nghiệp. Khích lệ động viên nhân viên nỗ lực là tốt nhưng nỗ lực mà không đi đến thành quả thì điều này hoàn toàn không tốt. Do đó, điều đặc biệt quan trọng là ngoài việc động việc nỗ lực học hỏi, làm mới bản thân thì còn cần phải khích lệ các hành động cụ thể để tạo được sự phát triển: học hỏi từ người khác, thử các chiến thuật mới, hoặc rút được kinh nghiệm của thất bại để đi đến thành công.
  3. Cứ truyền thông là điều gì đến sẽ đến. Tư duy phát triển, trao quyền, đổi mới… đều là những từ được doanh nghiệp sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang ở trạng thái ‘truyền khẩu hiệu’ thay vì thực sự sống, học tập, và làm việc theo Tư duy phát triển. Các tổ chức cần phải biết chấp nhận rủi ro khi khuyến khích tư duy phát triển. Đôi khi, tổ chức vẫn cần thưởng cho nhân viên thực hiện dự án mặc dù dự án không đạt được mục tiêu ban đầu kỳ vọng vì điều đó thể hiện sự cam kết với sự phát triển của thành viên trong tổ chức.
Bạn đang ở vùng nào?

Bạn đang ở vùng nào?

Khoa hoc tu duy phan bien

  • Tweet
Bài đọc trước đó:
← Các cặp tư duy đối lập
Bài đọc tiếp theo:
Thành thật và Sự thật: giống hay khác? →

What you can read next

Podcast: Tại sao chúng ta cần lãnh đạo bản thân?
Kỹ Thuật Đặt Câu Hỏi Đúng: Chìa Khóa Mở Lối Cho Tư Duy Phản Biện Sắc Bén
300 du khách bị bỏ rơi ở Phú Quốc – chuyện hài pháp lý đầu xuân

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • Kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo (29)
  • Tư duy phản biện cho trẻ em (6)
  • Kỹ năng tranh luận (17)
  • Kỹ năng tư duy định lượng (7)
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề (21)
  • Kỹ năng tư duy chiến lược (5)
  • ĐÀO TẠO TƯ DUY PHẢN BIỆN (6)

GET A FREE QUOTE

Please fill this for and we'll get back to you as soon as possible!

CÔNG TY TNHH THINKING SCHOOL VIỆT NAM
MST: 0318442433
Địa chỉ: 127G, Đường Lê Văn Duyệt, Phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 00 64 09
Email: info@thinkingschool.vn

DMCA.com Protection Status
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Tuyển dụng
Yêu cầu hỗ trợ
Affiliate
Chính sách quyền riêng tư
Điều khoản và điều kiện thanh toán
Cam kết minh bạch về hoàn trả học phí
Quy chế hoạt động

THỜI GIAN LÀM VIỆC
Thứ 2 – Thứ 6: 8h – 20h30
Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ: 10h – 20h30

  • GET SOCIAL
Thinking School

© 2018 All rights reserved.

TOP