Xây dựng và phát triển tài nguyên đào tạo số

Chia sẻ:

Tài sản số

Định nghĩa đơn giản của tài sản số là thông tin điện tử được tạo ra hoặc sở hữu bởi một người, nhóm người. Dữ liệu này có thể được lưu trữ online hoặc trong một định dạng vật lý. Nó bao gồm những tệp tin (file), các dòng lệnh (code), và thông tin cần thiết để kết nối hoặc truy cập vào tài sản vật lý hoặc tài sản số khác. Ví dụ: mã mở kết là một tài sản số kết nối với tài sản trong két (tài sản vật lý). Hoặc mật mã (password) cũng là một tài sản số kết nối với một tài sản số khác (tài khoản email).

Tài sản số đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận giá cả và giá trị của mọi thứ xung quanh. Nếu trước đây chỉ những gì hiện hình cụ thể mới có giá trị thì ngày nay các tài sản số có thể lên tới hàng nghìn hàng triệu đô la.

Vẻ đẹp của tài sản số

Tài sản số đẹp và quan trọng vì nhiều lý do khác nhau.

Một là nó cho phép chúng ta quy định các mặt hàng có giá trị trừu tượng hơn tài sản truyền thống. Ví dụ: nếu chúng tôi không công nhận đó là một điều khoản hợp lệ và không cung cấp bất kỳ biện pháp bảo vệ nào đối với các mặt hàng thuộc sở hữu kỹ thuật số của một người, thì ai đó có thể đánh cắp miền trang web trị giá hàng triệu đô la mà không gặp hậu quả gì và tự kiếm lợi từ nó. Tuy nhiên, chúng tôi xác nhận rằng thuật ngữ này và tất cả những gì nó bao hàm trên thực tế là có thật, và mọi người trên thực tế có thể sở hữu những món đồ giá trị này, dù chúng có thể trừu tượng đến đâu.

Một lý do khác khiến tài sản kỹ thuật số quan trọng là nó cho phép các công ty tạo ra tài sản có giá trị cho chính họ theo những cách mới và thú vị. Cho dù đó là sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội, trang web hay blog, tài sản kỹ thuật số đóng vai trò thúc đẩy lợi nhuận của công ty. Cũng nên nhớ rằng khi công nghệ thay đổi, tài sản kỹ thuật số sẽ càng trở nên có giá trị hơn.
xây dựng và phát triển tài nguyên đào tạo số (1)

Cách xây dựng và phát triển tài nguyên đào tạo số

Xây dựng tài nguyên số là một xu thế tất yếu và phổ biến của của nhiêu đơn vị tại Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới. Nó giúp giải quyết vấn đề lưu trữ, bảo quản tài liệu, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin và cải thiện dịch vụ cung cấp thông tin cho người dùng tin.

Để xây dựng kho số hóa tài liêu thư viện điện tử , chúng ta cần chú ý một vài điều trong quá trình thực hiện số hóa.

Xác định mục tiêu số hóa tài liệu

Đây là điều đầu tiên cần làm trước khi doanh nghiệp triển khai số hóa tài liệu. Doanh nghiệp thực hiện với mục đích gì? Số hóa tài liệu dành cho ai?

Lựa chọn các phần mềm là công cụ số hóa cẩn thận

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện số hóa tài liệu dưới các dạng phù hợp để đào tạo trực tuyến. Bao gồm: dạng tài liệu, dạng hình ảnh hoặc dưới dạng video (giảng viên trực tiếp đứng giảng, slideshow, animation).

Thực hiện quy trình số hóa và xử lý tài liệu chặt chẽ

Số hóa tài liệu là quá trình rất quan trọng. Để đảm bảo được chất lượng tài liệu, doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt quá trình thực hiện. Ngoài các dạng riêng biệt, doanh nghiệp cũng có thể tiến hành kết hợp các dạng tài liệu với nhau để đạt được hiệu quả truyền đạt thông tin tốt nhất.

Chuẩn bị tốt về nhân lực cho quá trình số hóa

Không chỉ cần chuẩn bị nhân lực thực hiện quá trình số hóa, doanh nghiệp còn cần chuẩn bị cho việc nhân lực trong doanh nghiệp đón nhận những tài liệu này dưới các hình thức mới mẻ hơn. Doanh nghiệp cũng cần phải có lực lượng am hiểu về các dạng tài liệu, làm chủ được quá trình số hóa của mình.

Chuẩn bị các chi phí cho số hóa tài liệu

Các hoạt động số hóa đòi hỏi doanh nghiệp cần chuẩn bị một khoản kinh phí cho việc chuẩn bị nhân lực, công cụ chuyển đổi hoặc chuyên gia tư vấn số hóa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị chi phí cho việc lưu trữ và quản lý tài liệu.

Tham khảo khóa học Tư duy định lượng

 

Thinkingschool.vn

Thinking School @2018