Danh mục

Quản lý và lãnh đạo là kỹ năng gì? học nội dung gì để có trở thành người quản lý, lãnh đạo xuất sắc? Nếu tôi là nhân viên có cần kỹ năng này không? Có thể nói đây là câu hỏi nhiều bạn học viên quan tâm. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng nhau thảo luận những nội dung bên dưới để làm rõ

Lãnh đạo và quản lý là gì?

Là một trong  4 chức năng của quản trị, lãnh đạo và quản lý đề cập đến việc làm việc với con người để đạt mục tiêu đặt ra. Ở đây yêu cầu mỗi chúng cần biết được các tài nguyên đang có, sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả. Có thể nói đây là một trong những kỹ năng cần thiết để người đi làm có thể đương đầu với các hoạt động, công việc thường ngày. Trong kỹ năng lãnh đạo và quản lý có các kỹ năng:

  • Xây dựng và phát triển nhóm
  • Huấn luyện và cố vấn
  • Giải quyết vấn đề và ra quyết định
  • Thúc đẩy năng suất
  • Động viên và truyền cảm hứng
  • Tạo Ảnh hưởng
  • Lãnh đạo thúc đẩy sự thay đổi
  • Giao việc trao quyền

Ky nang lanh dao va quan lyXây dựng và phát triển nhóm

Làm thế nào để có đội nhóm mạnh?

Làm thế nào để mọi người làm việc cùng nhau hiệu quả?

Làm thế nào để thúc đẩy vai trò của từng thành viên?

Làm thế nào để phát triển từng thành viên trong nhóm?

Làm thế nào để dẫn dắt nhóm?

Là những câu hỏi cần trả lời để tổ chức, xây dựng nhóm hiệu quả.

Xem thêm khóa học kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của Thinking School

Huấn luyện và cố vấn

Huấn luyện được xem là kỹ năng bậc cao trong quản lý và lãnh đạo. Với kỹ năng này, đòi hỏi nhà quản lý đặt được các câu hỏi gợi ý để nhân viên tìm ra con đường giải pháp cho mình. 

Xem thêm khóa học kỹ năng coaching và mentoring của Thinking School

Giải quyết vấn đề và ra quyết định

Biết cách giải quyết vấn đề một cách khéo léo, ra quyết định đúng thời điểm sẽ thúc đẩy được thành công trong các hoạt động. Đo đó giải quyết vấn đề và ra quyết định luôn là “top” kỹ năng trong kỹ năng quản lý và lãnh đạo.

Xem thêm khóa học Giải quyết vấn đề của Thinking School

Thúc đẩy năng suất

Một trong những hoạt động quan trọng của nhà lãnh đạo, thúc đẩy hiệu suất của từng nhân sự thông qua đó để họ có thể làm việc hiệu quả hơn. Thấy được sự đóng góp vào công ty từ đó có sự gắn kết tốt hơn trong công việc và hoạt động công ty. Một số hoạt động để thúc đẩy năng suất như luôn khen ngợi, phản hồi liên tục, hỗ trợ cho các thành viên, làm bạn với họ,… 

Động viên và truyền cảm hứng

Khi nhân viên được động viên, và truyền cảm hứng thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của họ. Nhân viên luôn tràn đầy động lực, tập trung, làm việc tập trung vào chất lượng. Tìm mọi cách để nâng cao hiệu suất. Do đó, mỗi thành viên trong công ty đặc biệt là các nhà quản lý lãnh đạo cần học hỏi, tìm cách để thuần thục kỹ năng này. Và đây được xem là nhiệm vụ quan trọng.

Xem thêm khóa học động viên và phát triển đồng đội

Tạo Ảnh hưởng

Nếu được giao quyền bạn có thể tạo ảnh hưởng đến người khác. Vậy nếu không được giao bất cứ chức vụ, quyền hạn nào cả thì có thể tạo ảnh hưởng đến người khác không? Câu trả lời là hoàn toàn được. Việc tạo ảnh hưởng đến người khác không xuất phát từ quyền lực cứng đang có  như sức mạnh, tiền, địa vị mà còn những quyền lực khác như sự thông minh, tài giỏi, quan tâm người khác … Khi bạn bạn có sức ảnh hưởng lớn thì tạo được hiệu ứng và kéo mọi người theo mình để thúc đẩy công việc một cách hiệu quả

Xem thêm khóa học thương lượng và tạo ảnh hưởng

Lãnh đạo thúc đẩy sự thay đổi

Nếu chỉ bám chấp với những thứ hiện tại thì có thể sẽ chết chìm vì sự lạc hậu so với các bên. Trong thế giới VUCA thì việc thay đổi là tất yếu. Ngay cả bản thân cũng thay đổi cách ăn mặc,, hành vi hoạt động hằng ngày. Do đó lãnh đạo thúc đẩy sự thay đổi là rất quan trọng, thay đổi từ những việc hằng ngày đến quy trình, sản phẩm, hành vi.., để tạo ra giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp mình

Xem thêm khóa học quản lý sự thay đổi

Giao việc trao quyền

Nếu không muốn bù đầu tóc rồi, không muốn bận rộn hay muốn nhân viên mình ngày một giỏi lên thì giao việc trao quyền là tất yếu. Nhưng trao thế nào? Thì các nhà quản lý, lãnh đạo cần học hỏi, trao quyền tuân theo quy trình, nguyên tắc nhất định như từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, giao việc làm tốt rồi mới giao những việc thêm,…

Xem thêm khóa học giao việc trao quyền để có thêm ý tưởng.

Thinkingschool.vn

Chưa có đánh giá.

Mời các bạn cùng thảo luận

Các bài viết về: Kỹ năng quản lý và lãnh đạo


Các bài viết khác


THE THINKING SCHOOL @2018
X